Mỹ có thể trừng phạt thứ phát về Venezuela

Hãng tin Sputnik (Nga) dẫn lời ông Elliott Abrams - Đặc phái viên Mỹ về Venezuela ngày 5-3 cho biết Mỹ đang cân nhắc ban hành trừng phạt thứ phát liên quan đến khủng hoảng Venezuela.

Tuần trước, Bộ Tài chính Mỹ đã ban hành một số lệnh trừng phạt liên quan khủng hoảng Venezuela lên sáu cá nhân quan chức nước này. Sau động thái này, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói Washington sẽ còn tiếp tục nhắm tới và trừng phạt những thành phần ủng hộ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5-3 kéo dài các lệnh trừng phạt Venezuela được ban hành vào tháng 10-2015 từ thời người tiền nhiệm Barack Obama thêm một năm.

Trong thông báo gửi đến Quốc hội Mỹ, ông Trump cho rằng khủng hoảng Venezuela tiếp tục là một mối đe doạ “bất thường và to lớn” đối với an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Mỹ.

“Vì lý do này tôi quyết định cần thiết phải tiếp tục tình trạng khẩn cấp quốc gia tuyên bố trong Sắc lệnh Hành pháp 13693 về tình hình Venezuela”, ông Trump viết trong thông báo gửi Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội, lãnh đạo đối lập, tổng thống tự xưng Venezuela Juan Guaido gặp người ủng hộ ở thủ đô Caracas (Venezuela) ngày 4-3. Ảnh: AFP

Sắc lệnh Hành pháp này do Tổng thống Obama ban hành vào ngày 8-3-2015, trừng phạt lên bảy cá nhân quan chức Venezuela về lạm dụng nhân quyền và tham nhũng.

Trong lúc này, ngày 5-3, Chủ tịch Quốc hội, lãnh đạo đối lập, tổng thống tự xưng Venezuela Juan Guaido lên tiếng rằng ông có kế hoạch gặp các liên đoàn công chức trong nước, đồng thời kêu gọi biểu tình lớn vào cuối tuần này.

Ông Guaido trở về nước ngày 4-3 sau hơn một tuần sang các nước láng giềng, sau khi Mỹ và một số nước cảnh cáo ông Maduro không đụng đến sự an toàn của ông Guaido. Và theo đài NBC News (Mỹ), có thể ông Maduro cũng nghĩ rằng bắt ông Guaido sẽ kích động thêm biểu tình chống đối ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm