Mỹ có lợi ích khi hỗ trợ khai thác năng lượng ở Biển Đông

Ngày 23-7, Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM đã tổ chức buổi tọa đàm "Kỷ niệm 25 năm quan hệ song phương Mỹ-Việt" với sự tham gia của Tổng Lãnh sự Marie Damour và một số diễn giả ở các lĩnh vực nghiên cứu chính trị, giáo dục và văn hóa.

Trong buổi họp báo sau tọa đàm, trả lời câu hỏi của PV về những chuyển biến mới ở Biển Đông, bà Damour nhắc lại rằng trong tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã thông báo sự thay đổi trong chính sách của Mỹ ở Biển Đông để phản ứng "một Trung Quốc ngày càng hung hăng".

Cụ thể, vào ngày 14-7, Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố lập trường về các yêu sách ở Biển Đông, trong đó phủ nhận hầu hết yêu sách của Trung Quốc trong khu vực.

Bà Damour nói rằng những hành động của Trung Quốc đang ngăn cản các quốc gia ở Biển Đông, trong đó có Việt Nam, khai thác các tài nguyên trong vùng đặc quyền kinh tế của mình. 

Tổng Lãnh sự Mỹ tại TP.HCM Marie Damour (đầu tiên trái) và Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung (thứ hai bên trái) và các diễn giả tại buổi họp báo chiều 23-7. Ảnh: QUANG TUỆ

Tổng Lãnh sự Mỹ khẳng định Washington có lợi ích trong việc hỗ trợ Việt Nam đảm bảo an ninh năng lượng với các dự án khai thác dầu khí và các loại khoáng sản khác ở Biển Đông.

Đồng thời, bà Damour cũng lưu ý rằng Mỹ ủng hộ một thế giới được vận hành theo luật quốc tế và sẽ tiếp tục các hoạt động hàng hải và hàng không ở "bất kỳ đâu mà luật quốc tế cho phép", bao gồm các vùng biển quốc tế ở Biển Đông.

Cũng liên quan tới vấn đề Biển Đông, bà Damour nhấn mạnh các bên liên quan cần giải quyết bất đồng một cách hòa bình và ghi nhận những đóng góp của Việt Nam trong việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho khu vực.

Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế (SCIS), ĐH KHXH&NV (TP.HCM) - nhắc đến việc Mỹ hỗ trợ tàu cảnh sát biển cho Việt Nam. Ông coi đây là một "bước chuyển tốt đẹp" cho sự hợp tác giữa hai nước và đóng góp cho sự ổn định của khu vực.

Về triển vọng phát triển quan hệ thương mại-đầu tư, Tổng Lãnh sự Damour cho rằng Việt Nam có thể hưởng lợi từ làn sóng chuyển dịch sản xuất sau khi kết thúc đại dịch COVID-19.

Việt Nam là một quốc gia có dân số trẻ với lực lượng lao động có tay nghề cao. Tuy nhiên, chính phủ cần cải thiện sự minh bạch, ổn định trong chính sách và đơn giản hóa thủ tục hành chính để thu hút thêm nguồn vốn quốc tế, bao gồm nguồn đầu tư từ các doanh nghiệp Mỹ.

Bà Damour cho rằng Việt Nam còn nhiều lĩnh vực có tiềm năng lớn thu hút đầu tư từ Mỹ như giáo dục, năng lượng, y dược, vận tải hàng không...

Trước đó, trong buổi tọa đàm, bà Damour và các diễn giả đều nhận định rằng quan hệ Việt-Mỹ đã đạt được nhiều thành tựu trong 25 năm qua và tin tưởng hai nước sẽ còn hợp tác mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm