Mỹ có bằng chứng Iran đứng sau vụ hai tàu bị ngư lôi bắn

Một quan chức cho biết máy bay quân sự Mỹ đã ghi lại một đoạn phim chi tiết một chiếc tàu Iran đang di chuyển dọc theo một trong những chiếc tàu chở dầu bị tấn công và gỡ bỏ một quả ngư lôi chưa nổ ra khỏi tàu.

Theo vị này, hình ảnh cho thấy một người trên chiếc tàu nhỏ đó đang kéo quả ngư lôi chưa nổ ra, đài CNN cho biết.

Chiếc tàu đã nhanh chóng di chuyển ngay khi tàu tấn công USS Bainbridge, máy bay không người lái và máy bay P-8 của Mỹ có mặt tại hiện trường bốn giờ sau đó.

Giới chức quốc phòng Mỹ tin rằng Iran đang tìm cách thu hồi chứng cứ cho thấy sự liên quan của họ trong vụ tấn công.

Hình ảnh hai tàu chỏ dầu bị tấn công tại Vịnh Oman ngày 13-6. Ảnh: Wall Street Journal

Đài CNN dẫn thông tin từ một quan chức khác rằng nhiều tàu nhỏ của Iran đã vào khu vực gần nơi tàu tấn công  USS Bainbridge có mặt tại hiện trường. Điều này khiến Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ đưa ra tuyên bố: "Can thiệp vào USS Bainbridge, hoặc sứ mệnh của nó, sẽ không được tha thứ”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 13-6 cũng đã đổ lỗi cho Iran về sự việc hai tàu chở dầu bị tấn công ở vịnh Oman. 

Ông khẳng định dựa vào thông tin tình báo để đổ lỗi cho Iran dù chưa đưa ra bằng chứng cụ thể, theo báo The Wall Street Journal.

“Mỹ tin rằng Iran đứng sau các cuộc tấn công dựa trên tình báo, vũ khí được sử dụng, trình độ chuyên môn để thực hiện chiến dịch, các cuộc tấn công tương tự gần đây của Iran. Không có tổ chức cấp cao nào trong khu vực có nguồn lực và sự thành thạo để hành động với mức độ tinh vi cao như vậy”, ông nói.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định có cơ sở nói rằng Iran đứng sau vụ hai tàu chở dầu bị tấn công. Ảnh: WSJ

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Jonathan Cohen cũng khẳng định vụ tấn công là "một ví dụ nữa về các hoạt động gây bất ổn của Iran trong khu vực", theo CNN.

Phái đoàn Iran tại LHQ đã bác bỏ cáo buộc từ Mỹ.

Ông Alireza Miryousefi, phát ngôn viên phái bộ Iran, tuyên bố Iran "bác bỏ tuyệt đố các cáo buộc vô căn cứ của Mỹ" và "lên án mạnh mẽ lời khẳng định rằng Iran đứng sau vụ tấn công trên".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm