Mỹ: Chuyển trọng tâm quân sự từ Trung Đông sang Trung Quốc-Nga

Ngày 7-12, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói ông vẫn có kế hoạch chuyển trọng tâm quân sự Mỹ sang cạnh tranh với Trung Quốc và Nga, dù đe dọa an ninh từ Trung Đông vẫn ngày càng nhiều, tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin.

Phát biểu tại Diễn đàn Quốc phòng Reagan - một diễn đàn thường niên tập trung các quan chức chính phủ, quân đội Mỹ và các đại diện ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ, ông Esper cáo buộc Trung Quốc và Nga đang tìm kiếm “sức mạnh phủ quyết” các quyết định kinh tế và an ninh của các nước nhỏ hơn.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. Ảnh: REUTERS

Trong bài phát biểu, ông Esper vạch ra các mục tiêu và ưu tiên chiến lược của quân đội Mỹ. Trước mắt, ông Esper - nhậm chức cuối tháng 7 - cho biết vẫn sẽ tuân thủ các ưu tiên quốc phòng do người tiền nhiệm James Mattis đặt ra. Ông Mattis cũng có mặt tại Diễn đàn Quốc phòng Reagan.

Ông Esper cho biết tham vọng của ông là đưa các nguồn lực - quân và thiết bị - từ một số khu vực hoặc trở về Mỹ hoặc chuyển sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, một ngày trước đó ông Esper thừa nhận sẽ khó khăn để di chuyển nguồn lực khỏi Trung Đông và tăng trọng tâm vào Trung Quốc và Nga. Ông Esper cho biết đang nghiên cứu các yêu cầu về quân lực cho mỗi khu vực trên toàn cầu để xác định sẽ phải tái cân bằng các nguồn lực như thế nào cho hợp lý.

Từ khi ông Mattis từ chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ một năm trước vì bất đồng với việc Tổng thống Mỹ Donald Trump chủ trương rút quân khỏi Syria, tình hình Trung Đông trở nên bất ổn hơn.

Syria là một vấn đề phức tạp với Mỹ, khi Thổ Nhĩ Kỳ quyết đánh lực lượng dân quân người Kurd - đồng minh của Mỹ. Iraq thì đang đối mặt với làn sóng biểu tình chống chính phủ hết sức bạo lực.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper (phải). Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper (phải). Ảnh: AP

Tại Trung Đông thời gian qua xảy ra nhiều vụ tấn công nghiêm trọng nhằm vào các đồng minh Mỹ mà Mỹ cho Iran là thủ phạm. Và Mỹ đã phải triển khai thêm ít nhất 14.000 quân đến khu vực vịnh Ba Tư từ tháng 5 đến giờ để đối phó Iran.

Ông Esper tuần rồi bác bỏ thông tin rằng ông đang cân nhắc đưa thêm 14.000 quân nữa đến Trung Đông, tuy nhiên có thừa nhận ông lo ngại về sự ổn định ở Iraq và đe dọa từ Iran.

Trong bài phát biểu ngày 7-12 ông Esper chỉ nói hết sức ngắn gọn về Iran, đề cập đến “các nỗ lực gây mất ổn định” khu vực của Iran và Esper khẳng định ông sẽ duy trì đủ quân lực ở Trung Đông để đảm bảo đối phó được với Iran.

                               

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm