Mỹ chúc mừng Việt Nam nhận vaccine COVID-19 từ COVAX

Mỹ chúc mừng Việt Nam ngày 1-4 đã nhận lô vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên được tài trợ từ chương trình COVAX do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tham gia điều phối. Lô hàng này bao gồm 811.200 liều, do hãng dược Anh AstraZeneca sản xuất.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink trong chiều 1-4 nhấn mạnh sự "ấn tượng trước sự lãnh đạo chủ động của Chính phủ Việt Nam trong kiểm soát đại dịch", cũng như tự hào về quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai nước, nhất là lĩnh vực y tế.

"Chúng tôi vui mừng khi chứng kiến sự hỗ trợ từ chương trình COVAX dành cho Việt Nam" - ông Kritenbrink tiếp tục. 

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đại diện Việt Nam nhận lô vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên do chương trình COVAX hỗ trợ Việt Nam. Ảnh: USAID VIETNAM

Mới đây, Mỹ công bố cam kết cung cấp khoản ngân sách ban đầu là 2 tỉ USD trong tổng ngân sách dự kiến là 4 tỉ USD để hỗ trợ sáng kiến của WHO, đưa Mỹ trở thành quốc gia đóng góp lớn nhất cho cơ chế tiếp cận vaccine COVID-19 toàn cầu.

Đóng góp của Mỹ cho chương trình COVAX, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID), sẽ hỗ trợ việc mua sắm và phân phối vaccine COVID-19 an toàn và hiệu quả cho những người có nguy cơ cao và dễ bị tổn thương nhất tại 92 quốc gia thu nhập thấp và trung bình trên toàn cầu.

Hỗ trợ này đóng vai trò rất quan trọng trong việc kiểm soát đại dịch, làm chậm lại sự xuất hiện của các biến thể mới và giúp tái khởi động nền kinh tế toàn cầu. Mỹ cam kết hợp tác với các đối tác và các chính phủ nhằm hỗ trợ các nỗ lực tiêm chủng vaccine COVID-19 trên toàn cầu.

Đại sứ Kritenbrink nhắc lại rằng: "Trong 20 năm qua, Mỹ đã đầu tư hơn 1 tỉ USD hỗ trợ y tế cho Việt Nam và chúng tôi đã phát huy nền tảng mối quan hệ hợp tác lâu dài trong lĩnh vực y tế để giúp tăng cường năng lực của Việt Nam trong ứng phó đại dịch COVID-19".

Riêng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, Mỹ đã đóng góp hơn 13 triệu USD để giúp Việt Nam, bao gồm hỗ trợ trong các lĩnh vực giám sát ca bệnh, củng cố hệ thống phòng xét nghiệm, an ninh/an toàn sinh học, quản lý y tế, đào tạo nguồn nhân lực, tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân.

Đây là lô vaccine đầu tiên do COVAX hỗ trợ nhưng là lô vaccine AstraZeneca thứ hai về đến Việt Nam. Lô vaccine AstraZeneca đầu tiên được giao hôm 24-2, nằm trong hợp đồng do Công ty Cổ phần Vaccine Việt Nam (VNVC) đặt mua trực tiếp từ AstraZeneca.

Vaccine của AstraZeneca cũng là vaccine đầu tiên được các cơ quan chức năng Việt Nam cấp phép có điều kiện. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm