Mỹ chưa xem xét bảo hộ tị nạn chính trị cho cư dân Hong Kong

Tờ South China Morning Post (SCMP) ngày 23-7 đưa tin Hạ viện Mỹ đã loại bỏ đề xuất cấp cho người dân Hong Kong quyền tị nạn chính trị ở Mỹ khỏi dự luật quốc phòng năm nay.

Hai hạ nghị sĩ Tom Malinowski (thuộc đảng Dân chủ) và John Curtis (thuộc đảng Cộng hòa) đã đề xuất dự luật nói trên với Quốc hội.

Theo dự luật, việc Mỹ cân nhắc thông qua việc bảo hộ tị nạn chính trị sẽ là là dấu hiệu cảnh báo Trung Quốc là nước này "sẽ mất đi số lượng lớn nhân tài và tiềm năng quốc gia vào tay Mỹ".

Người biểu tình đeo khẩu trang in hình cờ Mỹ ở Hong Kong vào tháng 12-2019. Ảnh: REUTERS


Vào giữa tháng 7, một nhóm các nhà ngoại giao bao gồm chín cựu tổng lãnh sự Mỹ, bao gồm hai người từng đảm nhận chức vụ này ở Hong Kong là ông Kurt Tong và ông Clifford Hart, đã kêu gọi Quốc hội cung cấp cho người dân Hong Kong một nơi trú ẩn an toàn ở Mỹ. 

Nhà tổ chức chính trị và Giám đốc điều hành Hội đồng Dân chủ Hong Kong tại Mỹ - ông Samuel Chu cho biết sẽ có thể có thêm một số điều chỉnh trong kế hoạch để phù hợp hơn với tiêu chí của Quốc hội Mỹ.

Ông Chu cũng lưu ý rằng việc nhập cư từ lâu đã là một “vấn đề phức tạp” mà các nhà lập pháp cần cân nhắc. “Người dân Hong Kong cần được bảo vệ và Trung Quốc phải bị trừng phạt. Chúng tôi cần một dự luật toàn diện và công bằng” - ông nói thêm.

Tuy nhiên, có một số ý kiến cho rằng đề xuất này khó có thể được thông qua do liên quan tới vấn đề người nhập cư ở Mỹ.

Trong suốt nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Donald Trump và những người thân cận của ông trong Quốc hội luôn tìm cách hạn chế dòng người nhập cư tới Mỹ.

Đồi Capitol cho biết có thể sẽ xem xét thêm một lần nữa dự luật này để chuyển thành luật trong năm nay, dù rất khó biết được tỉ lệ thành công.

Hạ viện Mỹ đề xuất chia tị nạn chính trị ra làm hai loại nếu chính thức trở thành luật trong năm nay. Tình trạng bảo vệ tạm thời (TPS) sẽ cho phép người Hong Kong hiện đang ở Mỹ tiếp tục ở lại.

Tình trạng tị nạn ưu tiên 2 (P-2) sẽ được cấp cho các lãnh đạo dân sự, người tổ chức biểu tình, nhân viên sơ cứu khẩn cấp, nhà báo và luật sư cung cấp dịch vụ pháp lý cho những người bị bắt trong các cuộc biểu tình tại Hong Kong.

Mỹ cũng từng áp dụng quy chế bảo hộ tị nạn chính trị để bảo vệ các nhóm người thiểu số ở châu Âu, người Iraq làm việc tại Mỹ và một số nhóm thiểu số tôn giáo ở Iran.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm