Mỹ chưa đóng cửa lãnh sự quán Thành Đô theo lệnh Trung Quốc

Kênh CNBC đưa tin vào ngày 24-7, các quan chức cấp cao của Mỹ vẫn chưa quyết định đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô theo lệnh Trung Quốc.

Phía Mỹ đã nói rằng yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Thành Đô của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã khơi lên một cuộc chiến giữa hai nước. Tuy nhiên, Mỹ vẫn sẽ tiếp tục cử các phái đoàn ngoại giao đến Trung Quốc để đàm phán nhằm giải quyết những hiểu lầm.

Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) vào ngày 23-7. Ảnh: GETTY IMAGES

Vào sáng 24-7, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã yêu cầu đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh dừng tất cả mọi hoạt động của lãnh sự quán tại TP Thành Đô, nằm ở phía tây nam tỉnh Tứ Xuyên.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết một số nhân viên của lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô đang "thực hiện những hoạt động không phù hợp với vị trí công việc của họ" và đã gây tổn hại đến lợi ích an ninh Trung Quốc. 

"Tình hình Trung Quốc và Mỹ hiện giờ không phải là điều mà chúng tôi mong muốn xảy ra. Mỹ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm và Trung Quốc yêu cầu Mỹ ngay lập tức thu hồi lại quyết định sai lầm này, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để xóa bỏ căng thẳng và phục hồi lại mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước" - ông Uông nói thêm.

Đây là hành động đáp trả sau khi Mỹ yêu cầu Trung Quốc phải đóng cửa lãnh sự quán của mình tại TP Houston, bang Texas. Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng quyết định đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston là "nghiêm túc" và nhằm phản ánh "những mối lo ngại lâu dài" của Mỹ đối với Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm