Mỹ cho phép các bang phân phối thuốc remdesivir trị COVID-19

Ngày 9-5, Bộ Y tế và Dịch vụ dân sinh Mỹ (HHS) cho biết sở y tế các bang trên toàn nước Mỹ sẽ phân phối thuốc kháng virus remdesivir do công ty dược phẩm Gilead Science (Mỹ) ủng hộ để điều trị bệnh nhân COVID-19, theo hãng tin Reuters.

Hồi tháng 4 vừa qua, Giám đốc điều hành của Gilead Science - ông Dan O'Day cho biết công ty đã ủng hộ 1,5 triệu liều remdesivir và làm việc với chính phủ Mỹ để phân phối số thuốc trên, theo Reuters.

Theo HHS, 1,5 triệu liều remdesivir trên sẽ được phân phối trên toàn cầu, còn Mỹ nhận được khoảng 607.000 liều trong số đó.

HHS cũng nói rằng trong vòng sáu tuần tới, công ty này cam kết cung cấp đủ số thuốc như họ đã hứa. Sở y tế các bang sẽ phân phối số thuốc này cho các bệnh viện trong bang của mình.

Quy trình đóng nắp các lọ thuốc remdesivir của Công ty Gilead Science. Ảnh: REUTERS

Thuốc remdesivir của công ty dược phẩm Gilead Science đã cho thấy những triển vọng trong điều trị COVID-19. Các nghiên cứu cho thấy thuốc kháng virus remdesivir giúp rút ngắn thời gian nằm viện, tăng khả năng bình phục ở bệnh nhân COVID-19.

Tuần trước, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng thuốc remdesivir để điều trị khẩn cấp cho bệnh nhân COVID-19 nặng. Động thái này được xem là sẽ mở ra cơ hội cho các bệnh viện tại Mỹ được sử dụng remdesivir trong điều trị.

Hiện số thuốc này đang được phân phối cho các bang như Illinois, Iowa, Connecticut, Maryland, Michigan và New Jersey.

Theo Reuters, công ty dược phẩm Gilead Science chưa ra bình luận về việc phân phối thuốc tới các bang như trên của HHS.

Trong khi đó, TS Thomas File - Chủ tịch Hiệp hội Các bệnh truyền nhiễm Mỹ (IDSA) nói với Reuters rằng các bác sĩ ở Mỹ, đặc biệt là các điểm nóng COVID-19 như TP New York (bang New York) và TP Boston (bang Massachusetts) lo ngại vì bị từ chối tiếp cận với phương pháp điều trị bằng thuốc remdesivir.

Ông File cho biết thêm IDSA đã kêu gọi chính phủ của Tổng thống Donald Trump giải thích rõ về cách thức phân phối để đảm bảo công bằng cho các bang và bệnh viện, nên dựa trên các ca nhiễm COVID-19 và tỉ lệ nhập viện.

Tương tự, tờ The Hill cho biết hai nghị sĩ đảng Dân chủ Ed Markey và Elizabeth Warren cùng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ayanna Pressley đã gửi thư đến Phó Tổng thống Mike Pence đề nghị giải thích việc phân phối thuốc remdesivir.

“Quốc hội và người dân cần biết HHS đã đưa ra quyết định phân phối thuốc remdesivir như thế nào, có dựa vào dữ liệu thử nghiệm và có bằng chứng để đảm bảo rằng các loại thuốc trên có thể cứu mạng những bệnh nhân đang cần chúng” - các nghị sĩ viết trong thư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm