Mỹ chính thức yêu cầu dẫn độ, bà Mạnh ra tòa lần thứ tư

Phát biểu với báo chí tại thủ đô Ottawa ngày 29-1, Bộ trưởng Tư pháp Canada David Lametti xác nhận Mỹ đã chính thức gửi yêu cầu Canada dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính Tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc).

“Tôi có thể xác nhận rằng Mỹ đã gửi yêu cầu chính thức đến bộ của tôi về chuyện dẫn độ bà Mạnh”, hãng tin Reuters dẫn lời ông Lametti cho biết.

Theo đó, chính phủ Canada hiện có một tháng để quyết định liệu yêu cầu dẫn độ của Mỹ có đủ mạnh để đưa ra xem xét ở tòa án Canada hay không.

Khi được hỏi liệu Canada có quyết định sớm hơn 30 ngày không, ông Lametti nói các cơ quan liên quan cần thời gian để xem xét chứng cứ, tài liệu trước khi đưa ra quyết định.

Bà Mạnh Vãn Châu đang được tại ngoại tại Canada. Ảnh: BLOOMBERG

Bà Mạnh Vãn Châu đang được tại ngoại tại Canada. Ảnh: BLOOMBERG

Tới lúc này, cả ông Lametti lẫn Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland đều không tỏ bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy liệu Canada có ủng hộ yêu cầu dẫn độ của Mỹ hay không.

Bà Mạnh bị Canada bắt giữ vào ngày 1-12-2018 theo yêu cầu của Mỹ với cáo buộc lừa đảo ngân hàng, gian lận chuyển tiền và vi phạm các biện pháp trừng phạt Iran của Mỹ. Sau phiên tòa lần thứ ba hơn một tháng trước, bà Mạnh được tòa án cho phép tại ngoại với khoản bảo lãnh 10 triệu CAD trong thời gian chờ quyết định dẫn độ sang Mỹ.

Trong ngày 29-1, bà Mạnh có lần ra tòa thứ tư ở TP Vancouver. Nội dung lần ra tòa này là để tòa xem xét yêu cầu của bà Mạnh về chuyện thay đổi người chịu trách nhiệm về tài chính đối với khoản bảo lãnh cho bà tại ngoại.

Tại phiên tòa ngày 29-1, thẩm phán đã chấp nhận đề nghị của bà Mạnh liên quan đến việc bảo lãnh. Phiên tòa tiếp theo cũng liên quan đến chuyện bảo lãnh sẽ diễn ra vào ngày 6-3, tức là sau thời hạn cuối cùng để Canada ra quyết định dẫn độ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm