Mỹ chính thức công bố thời gian tổ chức Thượng đỉnh Trump-Kim

Tuy nhiên cho đến nay, địa điểm cuộc gặp chưa được tiết lộ.

Tuyên bố được đưa ra sau khi ông Trump gặp nhà đàm phán Triều Tiên Kim Yong-chol tại Nhà Trắng.

“Tổng thống Donald Trump đã gặp ông Kim Yong Chol trong một tiếng rưỡi để bàn về vấn đề phi hạt nhân hóa, và cuộc gặp thượng đỉnh lần hai sẽ diễn ra vào cuối tháng 2-2019. Địa điểm diễn ra cuộc gặp mặt sẽ được thông báo sau”, thông báo của Nhà Trắng cho biết.

Việt Nam vốn có quan hệ tốt với cả Mỹ và Triều Tiên, được dự báo có nhiều khả năng sẽ là nơi tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh này.

Trước đó, đặc sứ hàng đầu về hạt nhân của Triều Tiên đã bắt đầu vòng đàm phán mới với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 18-1 trong một chuyến thăm nhằm dọn đường cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai.

Việc ông Kim Yong Chol được mời đến Washington và việc ông Trump sẵn lòng gặp ông ở Nhà Trắng là chỉ dấu cho thấy chính quyền Trump đang sốt ruột muốn khởi động trở lại các cuộc đàm phán hạt nhân đã bị đình trệ với Bình Nhưỡng kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Kim đầu tiên.

Vài giờ trước khi ông Kim Yong Chol đến Washington hôm 17-1, Tổng thống Trump, người từng tuyên bố sau cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore rằng mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên đã không còn nữa, đã công bố một chiến lược phòng vệ tên lửa tăng cường, trong đó chỉ ra Bình Nhưỡng là mối đe dọa ‘tiếp diễn’ và ‘khác thường’.

Hồi đầu tháng, ông Trump đã biện hộ cho sự dậm chân tại chỗ của Triều Tiên trong tiến trình phi hạt nhân hóa. Tổng thống Mỹ nói rằng Triều Tiên đã dừng thử nghiệm tên lửa và vũ khí hạt nhân và nếu không nhờ công của ông thì nước Mỹ đã bị dính vào một cuộc chiến lớn ở châu Á.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm