Mỹ chính thức bỏ quy chế ưu đãi đặc biệt dành cho Hong Kong

Mỹ chính thức đình chỉ việc xuất khẩu một số sản phẩm nhạy cảm và bỏ quy chế ưu đãi đặc biệt dành cho Hong Kong, hãng tin Sputnik cho hay.

Tối 29-6, theo giờ Washington (tức sáng sớm 30-6, theo giờ Hà Nội), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tuyên bố Hong Kong sẽ không còn được nhận sự đối xử ưu đãi từ Washington.

Ông Ross tuyên bố "các quy định liên quan đến việc đối xử Hong Kong ưu đãi hơn so với Trung Quốc, bao gồm hiệu lực của các giấy phép xuất khẩu theo ngoại lệ, bị đình chỉ. Các hành động tiếp theo để loại bỏ sự đối xử đặc biệt (đối với Hong Kong - PV) cũng đang được đánh giá lại". 

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross. Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi thúc giục Bắc Kinh ngay lập tức đảo ngược quá trình (ban hành luật an ninh quốc gia cho Hong Kong - PV) và thực hiện những gì họ đã hứa với người dân ở Hong Kong và trên thế giới" - Bộ trưởng Ross tiếp tục.

Trước đó, trong cùng ngày 29-6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo Twitter rằng Washington "sẽ ngừng xuất khẩu cho Hong Kong các trang bị quốc phòng do Bộ Ngoại giao quản lý và các công nghệ lưỡng dụng nhạy cảm do Bộ Thương mại quản lý".

Ông Pompeo nhấn mạnh Trung Quốc đang vi phạm nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ" như họ đã cam kết khi nhận chuyển giao Hong Kong từ tay Anh.

Trong tuyên bố do Bộ Ngoại giao Mỹ đăng tải, ông Pompeo cho rằng "Mỹ buộc phải thực hiện hành động này để bảo vệ an ninh quốc gia của mình" và ngăn những sản phẩm "nhạy cảm" của Washington rơi vào tay quân đội Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng các động thái gần đây của Bắc Kinh khiến việc xuất khẩu sang Hong Kong những sản phẩm liên quan tới quy chế ưu đãi giống như trực tiếp bán các hàng hóa này cho Trung Quốc.

Ông Pompeo cho biết thêm rằng chính quyền Washington sẽ tiếp tục đưa ra các biện pháp bổ sung "phản ứng đúng những gì xảy ra trên thực địa ở Hong Kong".

Động thái này của Washington là một trong những diễn biến mới nhất phản ứng lại việc Trung Quốc đang chuẩn bị ban hành luật an ninh quốc gia cho Hong Kong.

Cuối tháng 5, Mỹ tuyên bố sẽ rút quy chế đặc biệt về thương mại với Hong Kong nếu Trung Quốc thực sư ban hành luật này.

Từ ngày 28-6 đến ngày 30-6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đang họp kỳ đặc biệt để thảo luận về luật mới cho Hong Kong. Có khả năng luật an ninh quốc gia cho Hong Kong sẽ được ban hành ở cuối kỳ họp này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm