Mỹ chi hơn 1 triệu USD cho màn phô diễn sức mạnh quân sự

Ngày 9-7, các quan chức Bộ Quốc phòng nói rằng ngân sách cho màn trình diễn hoành tráng phần lớn lấy từ ngân sách đào tạo quân sự.

"Bộ Quốc phòng đã tham gia buổi lễ ‘Chào mừng nước Mỹ’ bằng màn trình diễn máy bay, hàng loạt khí tài quân sự, và các đơn vị quân đội ", tuyên bố từ Lầu Năm Góc nói.

"Chi phí cho các màn trình diễn lấy từ ngân sách huấn luyện của hoạt động quân sự vốn bắt buộc phải luôn sẵn sàng. Nguồn ngân sách bổ sung cũng được sử dụng cho việc vận chuyển màn hình tĩnh và thiết bị quân sự".

Ngoài ra, Lầu Năm Góc cũng công bố chi tiết các thiết bị bổ sung được sử dụng trong buổi lễ mừng Quốc khánh Mỹ.

Trong đó, có sử dụng hàng loạt thiết bị bay gồm máy bay phản lực dùng cho Air Force One, đội bay Blue Angels (vốn tiêu tốn 10.000 USD một giờ), máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit, hai tiêm kích F-35 Lightning II, hai F-22 Raptors và hai F-18 Hornets.

Trực thăng AH-64E Army Apache Guard, hai chiếc MV-22 Osprey sắp được Hải quân đưa vào sử dụng cũng được trình làng lần này.

Màn trình diễn còn có sự xuất hiện của xe tăng M1A2 Abrams và hai chiếc Fighting M2 Bradley được chuyển đến từ căn cứ Fort Stewart, bang Georgia.

Một chiếc xe tắng chiến đấu Bradley xuất hiện tại Đài tưởng niệm Lincoln cho Lễ Quốc khánh 4-7. Ảnh: AP

Gần đây, dư luận vẫn luôn thắc mắc vì Nhà Trắng và quan chức chính quyền Tổng thống Trump vẫn kín tiếng về vấn đề chi phí và các thông tin chi tiết cho sự kiện này, như chi phí mà các cơ quan liên bang như Lầu Năm Góc và Bộ Nội vụ đã đóng góp.

Tổng thống Trump ngày 8-7 vừa qua nói rằng dự định sẽ lại thực hiện phần trình diễn khí tài quân sự hiện đại vào lễ Quốc khánh năm 2020.

"Đó là một ngày tuyệt vời cho tất cả người Mỹ và từ thành công to lớn đó, chúng ta chỉ đưa ra quyết định và quyết định rằng sẽ thực hiện màn trình diễn này vào năm tới. Tương lai có thể nhìn thấy trước", ông Trump nói tại Nhà Trắng.

Có thông tin nói rằng đảng Dân chủ Thượng viện đang kêu gọi một cơ quan giám sát liên bang theo dõi sự kiện này, theo NPR.

Các nghị sĩ đảng Dân chủ Tom Udall (bang New Mexico), Patrick Leahy (bang Vermont) và Chris Van Hollen (bang Maryland) đã kêu gọi một cơ quan giám sát liên bang đào sâu tìm hiểu về màn trình diễn quân sự vừa rồi.

Tuần trước, tờ The Washington Post dẫn báo cáo Cục Công viên Quốc gia đã chuyển 2,5 triệu đô la phí công viên để hỗ trợ cho các chi phí mới.

Cố vấn cấp cao Mark Cancian của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế của Washington nói rằng một số chi phí phát sinh cho màn trình diễn hôm 4-7 rất khó được bổ sung. 

"Một số trong những chi phí đó sẽ bị chôn vùi luôn theo các khoản tiêu dùng cho năm tài khóa", ông Cancian nói. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm