Mỹ chi 180 triệu USD cho nhà báo Washington Post bị Iran bắt

Ngày 22-11, tòa án thủ đô Washington (Mỹ) ra phán quyết chi gần 180 triệu USD cho một nhà báo làm việc cho tờ The Washington Post bị chính phủ Iran bắt giữ và tra tấn tâm lý trong 544 ngày.

Nhà báo Jason Rezaian mang hai quốc tịch Mỹ và Iran, viết cho The Washington Post, được phép sống và làm việc ở Iran. Nhà báo Rezaina và vợ bị bắt tại Iran năm 2014 với cáo buộc làm gián điệp.

Nhà báo Rezaina bị Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đưa đến nhà tù Evin ở thủ đô Tehran, sau đó bị xử kín và bị buộc tội làm gián điệp. Nhà báo Rezaina được thả năm 2016 và đầu năm nay có viết một hồi ký về thời gian mình bị giam ở Iran có tựa đề “Tù nhân”.

Sau khi được thả, nhà báo Rezaina và gia đình đệ đơn kiện lên tòa án Mỹ. Bị đơn trong đơn kiện của nhà báo Rezaina là IRGC, tổ chức đầu năm nay bị chính phủ Mỹ liệt vào danh sách khủng bố.

Nhà báo Jason Rezaina tham gia một phiên tranh luận về tự do truyền thông tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, ngày 25-9-2019. Ảnh: AP

Nhà báo Jason Rezaina (giữa) tham gia một phiên tranh luận về tự do truyền thông tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ngày 25-9-2019. Ảnh: AP

Theo thẩm phán, trong quá trình cầm tù nhà cầm quyền Iran đã không cho nhà báo Rezaian ngủ, từ chối chăm sóc y tế và lạm dụng nhà báo này.

“Iran bắt giữ, đe dọa giết Jason với mục tiêu buộc Mỹ phải thả các tù nhân Iran như một điều kiện để Jason được thả… Bắt giữ một người làm con tin và tra tấn anh ta để có được lợi thế thương lượng với Mỹ là điều vô nhân đạo, đáng bị trừng phạt và nhất định cần ngăn chặn” - thẩm phán Leon nói trong phán quyết.

Đầu năm nay, nhà báo Rezaina chia sẻ với báo The Guardian (Anh) rằng “trong sáu hoặc bảy tháng đầu tiên, đe dọa bị hành hình rất thường xuyên”.

“Có một sự lo lắng liên tục rằng liệu họ sẽ giết tôi, hay họ sẽ giam tôi mãi ở đây, hay ngày mai tôi sẽ được thả. Bạn không biết phải tin khả năng nào… Đó là tra tấn” - nhà báo Rezaina nói với báo The Guardian.

Nhà báo Rezaina và các luật sư đại diện không bình luận về phán quyết của tòa.

Chưa rõ số tiền này liệu sẽ được chi như thế nào. Theo hãng tin AP, số tiền này có thể sẽ được lấy từ Quỹ ủng hộ người Mỹ là nạn nhân của các nước tài trợ khủng bố, chi tiền cho những người bị giam giữ và bị ảnh hưởng từ sự kiện sinh viên Iran chiếm Đại sứ quán Mỹ ở Tehran năm 1979 và bắt giữ con tin Mỹ trong đại sứ quán.

Iran chưa bao giờ lên tiếng về vụ kiện bắt và tra tấn nhà báo Rezaian dù Mỹ có chuyển vụ kiện này đến Iran thông qua Đại sứ quán Thụy Sĩ ở Tehran - cơ quan đại diện quyền lợi của Mỹ ở Iran.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm