Mỹ chi 1,2 tỉ USD mua 300 triệu liều vaccine COVID-19 từ Anh

Mỹ đã chi tới 1,2 tỉ USD để đặt mua tới 300 triệu liều trong lô 1 tỉ liều vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên mà công ty dược AstraZeneca (Anh) sẽ sản xuất, báo South China Morning Post đưa tin.

Mỹ chi mạnh để là nước đầu tiên được sử dụng vaccine COVID-19

Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ đã thống nhất chi 1,2 tỉ USD cho công ty AstraZeneca để đặt trước 300 liều vaccine.

Bộ trưởng Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ Alex Azar nhận định hợp đồng này là "một bước ngoặt quan trọng" trong các công tác chuẩn bị để có được "vaccine an toàn, hiệu quả và có thể sử dụng trên diện rộng" ở Mỹ trước năm 2021. 

Mẫu ứng viên vaccine AZD1222 (trước kia được gọi là ChAdOx1 nCoV-19) do ĐH Oxford phát triển và công ty dược AstraZeneca sẽ sản xuất sau khi thử nghiệm lâm sàng thành công. Ảnh: REUTERS

Ứng viên vaccine AZD1222 (trước kia được gọi là ChAdOx1 nCoV-19) do ĐH  Oxford phát triển, hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm lâm sàng trên người, và sẽ được Công ty AstraZeneca sản xuất sau khi thử nghiệm lâm sàng thành công.

Thỏa thuận với AstraZeneca cho phép hãng dược của Anh tiến hành giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ ba trên khoảng 30.000 người Mỹ.

Chính phủ Mỹ cũng đã ký kết hợp đồng mua vaccine của các hãng Johnson&Johnson, Moderna (cùng của Mỹ) và Sanofi (Pháp) để có thể trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng được vaccine ngừa COVID-19.

Hai loại vaccine của Johnson&Johnson và Moderna đang trải qua giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. 

Khi được truyền thông hỏi về hợp đồng với AstraZeneca, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Washington "còn rất nhiều việc cần làm trên mặt trận vaccine và thuốc đặc trị".

Ông Trump cũng hứa hẹn sẽ có "nhiều thông báo quan trọng" trong muộn nhất là hai tuần tới về thuốc đặc trị COVID-19.

AstraZeneca đẩy nhanh phát triển và sản xuất vaccine COVID-19

Công ty AstraZeneca được cấp phép sản xuất vaccine AZD1222 - được phát triển theo chương trình hợp tác với Đại học Oxford (Anh). Vaccine này đang ở giai đoạn một của thử nghiệm lâm sàng trên người.

"Chúng tôi muốn cảm ơn chính phủ Anh và chính phủ Mỹ vì những hỗ trợ quan trọng của họ để thúc đẩy việc phát triển và sản xuất vaccine" - ông Pascal Soriot - Giám đốc Điều hành AstraZeneca nói.

AstraZeneca cho biết đã thống nhất hợp đồng giao trước ít nhất 400 triệu liều vaccine và đảm bảo khả năng sản xuất khoảng 1 tỉ liều. Lô hàng đầu tiên dự kiến sẽ được giao trong tháng 9 năm nay.

Chính quyền London cam kết Anh sẽ là quốc gia đầu tiên tiếp cận được loại vaccine của AstraZeneca. Công ty này cũng đã đồng ý cung cấp 100 triệu liều vaccine cho người dân Anh (30 triệu liều sẽ được giao ngay từ tháng 9). 

Trụ sở công ty AstraZeneca tại thị trấn Luton (Anh). Ảnh: NBC NEWS

Công ty này cho biết họ đang đàm phán với các chính phủ và các đối tác trên khắp thế giới, ví dụ như Viện Huyết thanh Ấn Độ, để tăng khả năng tiếp cận, sản xuất, phân chia và phân phối hợp lý vaccine ngừa COVID-19.

Viện Huyết thanh Ấn Độ đã chuẩn bị sẵn cơ sở vật chất đủ khả năng mỗi năm sẽ sản xuất 400 triệu liều vaccine do ĐH Oxford phát triển.

"Chúng tôi sẽ mở rộng năng lực sản xuất một cách thận trọng bắt đầu từ ngày 4-5 triệu liều vaccine mỗi tháng", Giám đốc Điều hành Viện Huyết thanh Ấn Độ Adar Poonawalla nói.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), có tám loại vaccine đang được thử nghiệm lâm sàng, bao gồm bốn loại ở Trung Quốc, hai loại ở Mỹ, một loại ở Anh và một loại ở Đức. Hàng chục vaccine khác đang được các nhóm nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới tiến hành thử nghiệm tiền lâm sàng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm