Mỹ chấm dứt chuyển giao vũ khí cho Iraq

Trả lời phỏng vấn của trang tin quân sự Inside Defense hôm 27-1, phát ngôn viên lực lượng không quân Mỹ Brian Brackens khẳng định Mỹ đã ngừng toàn bộ việc chuyển vũ khí cho Iraq, gồm tên lửa không đối không Sidewinder, tên lửa tấn công mặt đất Maverick cùng nhiều vũ khí khác cho máy bay F-16.
Ông Brackens nói số vũ khí sẽ được chuyển đến một khi tình hình tại Iraq đủ an toàn.
Được biết Mỹ ký hợp đồng trị giá 1,8 tỉ USD với Iraq hồi tháng 5-2016 để bán số vũ khí nói trên. Chuyến hàng gần nhất được thực hiện vào ngày 14-11-2019. Hiện chưa rõ còn bao nhiêu đợt hàng chưa được giao.

Lực lượng lính Mỹ đồn trú ở căn cứ quân sự Mosul, Iraq. Ảnh: AFP

Hôm 26-1, ba tên lửa đã rơi xuống khuôn viên Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad, trong đó có một tên lửa bắn trúng nhà hàng bên trong đại sứ quán khiến một số người bị thương. 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sau đó đã kêu gọi Iraq "hoàn thành nghĩa vụ bảo vệ các cơ sở ngoại giao của Mỹ" ở nước này theo luật pháp quốc tế.

"Chúng tôi phẫn nộ trước việc các nhóm vũ trang Iran liên tục tấn công vào những cơ sở của Mỹ tại Iraq, trong đó có vụ nã tên lửa vào đại sứ quán hôm 26-1 khiến một người bị thương. Những vụ tấn công này thể hiện sự coi thường nghiêm trọng đối với chủ quyền Iraq và sự bất lực trong việc kiểm soát các nhóm vũ trang nguy hiểm đó" - ông Pompeo khẳng định.

Đầu tháng 1-2020, Quốc hội Iraq đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết về việc trục xuất tất cả lực lượng nước ngoài khỏi nước này sau khi Mỹ không kích hạ sát tướng Qassem Soleimani của Iran hôm 3-1.      

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm