Mỹ cắt viện trợ Trung Mỹ chuyển cho phe đối lập Venezuela

Thông tin nói rằng nguồn viện trợ trị giá 41,9 triệu USD, vốn được dành cho Guatemala và Honduras - hai trong ba quốc gia Trung Mỹ là trung tâm của cuộc khủng hoảng di cư.

Hàng ngàn người đã rời khỏi các quốc gia này vì nghèo khổ, bạo lực và tham nhũng để chạy nạn đến biên giới phía nam nước Mỹ.

Thông báo từ Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ nói rằng, số tiền hơn 40 triệu USD này sẽ được chuyển cho phe đối lập Venezuela, nhằm sử dụng chi trả lương, đi lại, thiết bị liên lạc, hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo để quản lý ngân sách và các nhu cầu khác.

Thông báo trên, được ban hành ngày 11-7 và đăng tải lần đầu tiên trên tờ Los Angles Times, cho biết nguồn ngân sách này là cần thiết bởi vì “đó là một việc quan trọng, cấp thiết trong lợi ích quốc gia của Mỹ, đặc biệt là cuộc khủng hoảng đang lan rộng tại Venezuela”.

Hàng ngàn người Venezuela đổ ra đường phản đối chính phủ Tổng thống Maduro. Ảnh: EPA

Trước đó, tháng 6-2019, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố đã cắt giảm hàng trăm triệu USD viện trợ cho El Salvador, Guatemala và Honduras sau khi Tổng thống Trump chỉ trích ba nước này không hành động đủ trong việc ngăn chặn di cư.

Cắt viện trợ cho Trung Mỹ là một trong nhiều bước trừng phạt mà ông Trump thực hiện trong mục tiêu kiềm chế nhập cư hợp pháp và bất hợp pháp vào Mỹ, đặc biệt là từ các quốc gia Mỹ La-tinh và Hồi giáo.

Chính phủ Mỹ đã chi một khoản ngân sách lớn cho Venezuela, gửi hàng triệu USD đến các nước láng giềng để tiếp nhận người tị nạn Venezuela, chuyển viện trợ nhân đạo, thực phẩm và thuốc men, và trợ giúp những đồng minh của ông Guaido, theo Los Angles Times.

Về phía Venezuela, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và lãnh đạo đối lập Guaido chưa có bình luận gì về thông tin trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm