Mỹ cáo buộc Trung Quốc vi phạm chủ quyền quốc gia khác

(PLO)- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tuyên bố Bắc Kinh đang thực hiện các yêu sách hàng hải bất hợp pháp của mình, đe dọa chủ quyền của nước láng giềng ở khu vực biển Đông.

Phát biểu tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại ở New York hôm 13-12 (giờ địa phương), ông Esper nói: “Bắc Kinh không chỉ vi phạm chủ quyền của các quốc gia khác, họ còn cố gắng làm suy yếu đi hệ thống luật pháp quốc tế”.

Ngay cả khi mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang giảm bớt sau khi hai nước đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, một quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ nói rằng Lầu Năm Góc đã đưa Trung Quốc lên mối quan tâm hàng đầu của mình.

“Hệ thống quy tắc quốc tế mà Mỹ và các quốc gia đồng minh thiết lập nên hiện đang bị thử thách bởi Trung Quốc”, ông Esper nói thêm.

“Trung Quốc đang nhanh chóng hiện đại hóa lực lượng vũ trang của mình, mở rộng ảnh hưởng vào các lĩnh vực về vũ trụ và mạng xã hội, cùng sức mạnh ngày càng tăng của quân đội của họ”.

Năm 2017, Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra các kế hoạch đầy tham vọng cho lực lượng Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), phải được hiện đại hóa tới năm 2035 và trở thành một lực lượng quân đội hàng đầu vào năm 2050.

Bắc Kinh cũng đã tiến hành các chính sách về “đường chín đoạn”, xây dựng các đảo nhân tạo, khai hoang và lắp đặt phi đạo và thiết bị quân sự ở vùng biển Đông.

Những việc làm này dấy lên sự tranh chấp lãnh thổ gay gắt giữa Trung Quốc với một số quốc gia Đông Nam Á, bao gồm cả Philippines và Việt Nam.

Bằng cách thực hiện kế hoạch hợp tác trên khắp vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương, Mỹ hy vọng sẽ kiềm hãm được sự bành trướng của Trung Quốc tại khu vực này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper trình bày tại một phiên điều trần Quốc hội ở Washington. Ảnh: AFP

Ông Esper cho biết Mỹ đảm bảo tuân theo các quy tắc quốc tế hiện có, bằng cách tăng cường hơn nữa mối quan hệ với các đồng minh của Mỹ tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Quốc hội Mỹ gần đây đã thông qua các dự luật về bảo vệ quyền con người ở Hong Kong và Tân Cương, bất chấp sự phản đối nặng nề của Bắc Kinh.

Trong lúc Esper phát biểu, Washington và Bắc Kinh cũng đã đạt được thỏa thuận giai đoạn một trong cuộc chiến tranh thương mại kéo dài 17 tháng giữa hai nước.

Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn gọi thỏa thuận này là một bước tiến đột phá của cả hai quốc gia.

Mặc dù vậy, ông John Sitilides, một chiến lược gia địa chính trị ở Washington, nói rằng sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn sẽ còn tiếp tục diễn ra, ở các lĩnh vực khác nữa.

Ông Sean King, phó chủ tịch cấp cao của công ty tư vấn chính trị Park Strategies, cho rằng Washington nên đối xử tốt hơn với các đồng minh, nếu họ muốn hiện thực hóa mục tiêu kiềm hãm Trung Quốc.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm