Mỹ cáo buộc Israel có liên quan đến cuộc không kích ở Iraq

Theo đài CNN, cuộc tấn công, được cho là lần đầu tiên của Israel ở Iraq trong nhiều thập kỷ, có khả năng nhắm vào các nhóm dân quân có mối quan hệ chặt chẽ với Iran.

Bên cạnh đó, giới chức Mỹ nói thêm rằng Washington đang xem xét một số tình huống có thể xảy ra có thể liên quan đến Iran hoặc các ủy ban của họ thực hiện một cuộc tấn công để trả đũa.

Hiện Mỹ có khoảng 5.200 binh sĩ ở Iraq, nơi họ hỗ trợ các lực lượng Iraq chiến đấu với tàn quân IS.

Mỹ cáo buộc Israel có liên quan đến cuộc không kích ở Iraq. Ảnh: CNN

Mỹ đã từ chối việc chính thức lên tiếng liệu Israel có liên quan hay không và cũng từ chối mọi trách nhiệm đối với cuộc tấn công nhưng khẳng định rằng chủ quyền của Iraq cần được tôn trọng.

Một số cơ sở quân sự khác thuộc các nhóm được Iran hậu thuẫn ở Iraq cũng đã bị rung chuyển bởi một loạt vụ nổ nhưng tại thời điểm này, Mỹ tin rằng Israel chỉ chịu trách nhiệm cho một trong những vụ nổ đó.

Lầu Năm Góc đã phủ nhận mọi trách nhiệm liên quan đến vụ nổ xảy ra tại các cơ sở và doanh trại quân đội liên kết với một nhóm dân quân được gọi là Lực lượng Huy động phổ biến của Iraq, nhiều trong số đó được Iran hậu thuẫn.

Khi được hỏi về khả năng Israel đứng sau bất kỳ cuộc tấn công nào, người phát ngôn Lầu Năm Góc Sean Robertson nói: "Chúng tôi ủng hộ chủ quyền của Iraq và đã nhiều lần lên tiếng chống lại bất kỳ hành động tiềm năng nào của các nước láng giềng có thể dẫn đến bạo lực ở Iraq. Người Iraq có quyền kiểm soát an ninh nội bộ của chính họ để bảo vệ nền dân chủ của họ”.

Chính phủ Iraq cũng đã ban hành các hạn chế mới về việc sử dụng không phận Iraq sau vụ tấn công, các quy định đã ảnh hưởng đến liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu chống lại IS.

Tuy vậy, Israel đã công khai thừa nhận thực hiện cuộc không kích chống lại các mục tiêu liên kết với Iran ở Syria nhưng vẫn chưa thừa nhận có liên quan đến cuộc không kích ở Iraq.

Trong tình thế đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã từ chối xác nhận hoặc bác bỏ những cáo buộc rằng Israel chịu trách nhiệm cho một loạt cuộc tấn công này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm