Mỹ cáo buộc Google độc quyền trong vụ kiện lớn nhất 20 năm

Tờ South China Morning Post (SCMP) ngày 20-10 cho biết Bộ Tư pháp Mỹ và 11 tiểu bang nước này đã đệ đơn kiện tập đoàn công nghệ đa quốc gia Google, cáo buộc công ty này độc quyền thị trường Mỹ.

Đây sẽ là vụ kiện lớn nhất trong hai thập niên qua của một cơ quan thuộc chính phủ Mỹ để ngăn chặn sự thống trị của một doanh nghiệp trong ngành công nghệ.

Bộ Tư Pháp Mỹ cáo buộc Google có những hành động trái pháp luật nhằm đảm bảo thế độc quyền của mình, đồng thời ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực cung cấp công cụ tìm kiếm và quảng cáo trên mạng xã hội.

“Google hiện là cổng tìm kiếm thông tin dễ sử dụng nhất của hàng tỉ người dùng trên toàn thế giới. Vì lợi ích của người tiêu dùng Mỹ, các nhà quảng cáo và tất cả các công ty hiện đang phụ thuộc vào mạng xã hội, đã đến lúc phải ngăn chặn hành vi độc quyền của Google và khôi phục lại sự cạnh tranh” - tuyên bố từ Bộ Tư Pháp Mỹ cho hay.

Chính quyền Washington cáo buộc Google độc quyền thị trường trong lĩnh vực cung cấp công cụ tìm kiếm và quảng cáo trên mạng internet. Ảnh: BLOOMBERG

Chính phủ Mỹ cho rằng Google đã sử dụng hàng tỉ USD tiền quảng cáo từ nền tảng của mình trả cho các nhà sản xuất điện thoại, nhà mạng và công ty sở hữu trình duyệt để cho các bên đối tác này duy trì Google như công cụ tìm kiếm mặc định.

Chính vì điều này, Google có vị thế độc tôn trong thiết bị di động của hàng trăm triệu người dùng Mỹ, gần như không có cơ hội cho bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào, SCMP đưa tin.

Google đang sở hữu hoặc kiểm soát các kênh tìm kiếm chiếm khoảng 80% thị phần tại Mỹ. Điều đó cũng đồng nghĩa đối thủ của Google sẽ không có đủ các yêu cầu tìm kiếm và xây dựng được quy mô đủ lớn để cạnh tranh. Vì vậy, người tiêu dùng có ít lựa chọn hơn.

Khi được hỏi liệu chính quyền Washington sẽ tiến hành những việc làm cụ thể nào để ngăn chặn sự độc quyền thị trường của Google, một quan chức Bộ Tư pháp (không tiết lộ danh tính) cho biết "chưa có gì được bàn luận rõ ràng".

Hiện phía Google vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào trước động thái của chính quyền Mỹ. Công ty này đã đạt được mức doanh thu 162 tỉ USD vào năm 2019, theo SCMP.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa - ông Josh Hawley gọi đây là "vụ kiện chống độc quyền quan trọng nhất của một thế hệ".

Một chi nhánh công ty của Google tại Mỹ. Ảnh: NEW YORK TIMES

Vụ kiện được dự đoán sẽ tác động mạnh đến ngành công nghệ Mỹ và cả thế giới. Là một tên tuổi được yêu quý trong suốt thập kỷ qua, Google đã thu hút nhiều sự chú ý khi ngày càng có nhiều quyền lực nhưng chưa va chạm nhiều với chính phủ Mỹ, tính đến thời điểm hiện tại.

Nếu Google thua kiện, chắc chắn sẽ có những thay đổi về pháp lý liên quan đến cách mà Google quản lý công việc kinh doanh, trong đó có thể bao gồm những thay đổi cấu trúc với hoạt động của Google. Vì vậy, các đối thủ của công ty này sẽ có thêm cơ hội cạnh tranh.

Đây không phải là lần đầu tiên Google phải đối mặt với những cáo buộc độc quyền thị trường, SCMP cho biết.

Vào năm 2019, Liên minh châu Âu (EU) đã phạt Google 1,7 tỉ USD với cáo buộc ngăn chặn các trình duyệt sử dụng đối thủ của Google làm công cụ tìm kiếm.

Trước đó, EU cũng phạt Google 4,9 tỉ USD vào năm 2018 vì đã chặn các hoạt động của công ty đối thủ trên hệ điều hành Android.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm