Mỹ cảnh cáo Iran càng đe dọa sẽ càng bị cô lập

Nhận xét về các động thái cứng rắn gần đây của Iran, nói với các phóng viên tại cuộc họp báo ngày 17-1, ông Brian Hook - đại diện đặc biệt của Mỹ về các vấn đề Iran cảnh cáo “chừng nào Iran còn đe dọa nền an ninh thế giới, họ sẽ càng cô lập đất nước họ hơn”.

“Cho đến khi nào Iran chịu hành xử như một quốc gia bình thường, sự cô lập của quốc gia này sẽ chỉ tăng hơn mà thôi”, hãng tin Reuters dẫn lời ông Hook.

“Chừng nào Iran còn đưa ra lời đe dọa nền an ninh thế giới, họ sẽ càng cô lập đất nước họ hơn”, ông Brian Hook - đại diện đặc biệt của Mỹ về các vấn đề Iran nói. Ảnh: REUTERS

Ngày 17-1, lãnh tụ tối cao Iran Ali Khameinei lần đầu tiên có bài thuyết giảng cầu nguyện sau tám năm. Tại buổi thuyết giảng này, ông Khamenei đã nói với những người dân đang đồng thanh hô vang “Hãy diệt trừ Mỹ” rằng các Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) có thể đưa quân ra khỏi biên giới chống lại Mỹ.

Đây được xem như một lời cảnh báo của Iran, sau khi Mỹ hạ sát vị tướng hàng đầu Qasem Soleimani của nước này vào đầu tháng 1-2020.

Năm 2018, Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran, cho rằng thỏa thuận này chưa đạt được hiệu quả. Ông Trump muốn đặt ra các lệnh trừng phạt mới, nhằm buộc Iran phải chấp nhận các điều khoản một cách nghiêm ngặt hơn.

Sau hành động này của Mỹ, căng thẳng giữa cả hai quốc gia ngày càng leo thang hơn. Và một trong đỉnh điểm của sự căng thẳng này đã xảy ra khi Mỹ hạ sát tướng Soleimani trong một cuộc không kích ở Iraq, theo sau là sự trả đũa của Iran bằng cuộc tấn công tên lửa nhằm vào các căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm