Mỹ cảnh báo Trung Quốc không gây sức ép lên Đài Loan

Theo hãng tin Sputnik, hai tuần trước cuộc bầu cử ở Đài Loan, tàu sân bay đầu tiên được chế tạo tại Trung Quốc, Sơn Đông, đã có chuyến hành quân về phía Bắc qua eo biển Đài Loan, Lực lượng phòng vệ Đài Loan cho biết.

“Hành động này của Trung Quốc càng làm tăng thêm quyết tâm của Đài Loan nhằm bảo vệ, giữ gìn hòa bình và ổn định khu vực Đài Bắc”, ông Joseph Wu, người đứng đầu ngoại giao Đài Loan, cho biết hôm 26-12.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 27-12 đã ra tuyên bố kêu gọi Trung Quốc từ bỏ việc gây sức ép lên Đài Loan, nếu không sẽ có thể gây nguy hiểm cho an ninh, xã hội và kinh tế của người dân ở Đài Loan, theo báo South China Morning Post.

Con tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc. Ảnh: Sputnik

“Mỹ dành mối quan tâm sâu sắc đối với nền hòa bình và ổn định ở khu vực eo biển Đài Loan. Họ là một đối tác đáng tin cậy, một mô hình dân chủ và là một đồng minh tốt trên trường quốc tế”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết. 

“Chúng tôi khuyến khích các nhà chức trách ở Bắc Kinh và Đài Bắc cùng tham gia một cuộc đối thoại mang tính xây dựng, nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình được người dân hai bên eo biển Đài Loan chấp nhận cho sự khác biệt”, cơ quan trên nói thêm.

Cuộc hành quân trên biển diễn ra vài ngày sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình cho rằng Mỹ đang "can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc, làm suy yếu lợi ích của Trung Quốc, không phù hợp với sự tin cậy và hợp tác giữa hai bên".

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã thông báo với lực lượng hải quân Mỹ và Nhật Bản về chuyến hành quân này của con tàu Sơn Đông qua eo biển Đài Loan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm