Mỹ cảnh báo hành động 'thiếu suy nghĩ' của Triều Tiên

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao David Stilwell nói rằng “Mỹ đã từng gặp nhiều lời đe dọa trước đây”, khi được hỏi liệu Washington có lo ngại về việc Triều Tiên bắt đầu thực hiện các vụ thử tên lửa tầm xa trở lại hay không. 

Theo hãng tin Reuters, Triều Tiên gần đây đã tuyên bố sẽ tiến hành một bước tiến mới trong việc thử tên lửa hạt nhân, nếu Mỹ không thể hiện sự mềm dẻo hơn trong đường lối đàm phán của mình.

Hôm 12-12, Triều Tiên tuyên bố sẽ không có gì Mỹ đưa ra có thể khiến Bình Nhưỡng từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa của mình. 

Bình luận được đưa ra một ngày sau khi Washington tuyên bố sẵn sàng thực hiện các bước “cụ thể” để đạt được thỏa thuận.

Cờ Triều Tiên bay trên cột buồm tại Phái bộ thường trực của nước này ở Geneva. Ảnh: REUTERS

Triều Tiên cũng chỉ trích Mỹ vì đã triệu tập một cuộc họp các quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào ngày 11-12, coi cuộc họp này là một "hành động dại dột", góp phần làm cho Bình Nhưỡng nhận rõ hơn về hướng đi sắp tới.

“Mỹ luôn nói về đối thoại hòa bình nhưng thật nực cười khi chính họ không có gì để trình bày và đàm phán với chúng tôi”, một đại diện của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết trong một tuyên bố với Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).

15 thành viên của Hội đồng Bảo an đã có một cuộc họp vào hôm 11-12, trước mối lo ngại Triều Tiên có thể tái khởi động lại các vụ phóng thử nghiệm tên lửa đầu đạn hạt nhân vốn đã được dừng lại từ năm 2017.

Bình Nhưỡng đã tiến hành một loạt các vụ thử vũ khí gần đây và có những lời lăng mạ với Tổng thống Trump, làm dấy lên lo lắng về mối quan hệ giữa hai nước có thể căng thẳng trở lại như trước đây.

Phát biểu tại một sự kiện ở Washington hôm 12-12, ông Stilwell cho rằng Mỹ không chắc chắn liệu Triều Tiên sẽ biến những lời đe dọa đó thành thật hay không. 

“Tổng thống Trump thật lòng muốn hợp tác và giúp xây dựng nền kinh tế của Triều Tiên. Tuy nhiên, Triều Tiên cũng nên cẩn thận trong hành động của mình và tránh những hành vi đáng tiếc xảy ra” - ông Stilwel nói thêm.

Những bước đi “phù hợp”

Trước đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Kelly Craft cũng cho biết trong cuộc họp tại tổ chức này rằng Mỹ vẫn sẵn sàng cho các hành động song song và cụ thể đối với thỏa thuận giữa hai nước. 

Đại sứ Mỹ cũng khuyến khích Hội đồng Bảo an phải sẵn sàng có những "bước đi phù hợp”, nếu xảy ra những “hành vi khiêu khích nghiêm trọng” từ phía Triều Tiên.

“Như chúng tôi đã tuyên bố, Mỹ không có gì để mất thêm và chúng tôi sẽ sẵn sàng để đối phó với bất cứ điều gì mà Mỹ phản đối, đại diện Bộ Ngoại giao cho biết.

Triều Tiên sau đó cũng đã lên tiếng bảo vệ quyền tiến hành thử tên lửa và vũ khí của mình, đồng thời gọi Mỹ là “côn đồ”.

Đặc phái viên của Mỹ tại Triều Tiên, ông Stephen Biegun, dự kiến sẽ đến Seoul vào tuần tới để gặp các quan chức Hàn Quốc nhằm tìm cách cứu vãn các cuộc đàm phán với Triều Tiên trước thời hạn cuối năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm