Mỹ cảnh báo công dân có thể bị Trung Quốc bắt giữ tuỳ tiện

Hãng tin Reuters dẫn thông cáo ngày 11-7 của Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo công dân nước này nên hết sức cẩn trọng trong thời gian lưu trú ở Trung Quốc do nguy cơ bị chính quyền sở tại bắt giữ tuỳ tiện ngày càng tăng cao. 

"Công dân Mỹ bị bắt giữ có thể bị từ chối các hỗ trợ lãnh sự cũng như không được thông báo rõ ràng về các tội danh bị cáo buộc. Người bị bắt nhiều khả năng sẽ bị giam giữ trong thời gian dài để thẩm vấn hoặc bị trục xuất khỏi Trung Quốc vì những lý do liên quan đến an ninh quốc gia" - thông cáo nêu rõ.

Cảnh sát Trung Quốc đứng gác trước trụ sở Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Bắc Kinh (Ảnh chụp vào tháng 6-2019). Ảnh: AFP

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng khẳng định lực lượng an ninh Trung Quốc có thể bắt giữ hoặc trục xuất công dân Mỹ có hành vi gửi tin nhắn điện tử cá nhân với nội dung chỉ trích chính phủ nước này.

Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra cảnh báo này. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng chưa đưa ra phản hồi chính thức nào. 

Bộ Ngoại giao Úc hôm 7-7 cũng từng phát cảnh báo tương tự Mỹ. Bắc Kinh lúc đó chỉ trích động thái này “hoàn toàn nực cười” và khẳng định người nước ngoài tại Trung Quốc không có gì phải lo lắng nếu tuân thủ pháp luật.

Dù vậy, thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung tiếp tục gia tăng trên một loạt vấn đề như đại dịch COVID-19, việc Bắc Kinh quân sự hoá Biển Đông, luật an ninh dành cho Hong Kong cùng các chính sách liên quan đến người Duy Ngô Nhĩ tại Khu tự trị Tân Cương.

Tuần qua, Washington và Bắc Kinh cũng đã ban hành các lệnh cấm thị thực và đóng băng tài sản nhằm vào các quan chức cấp cao của nhau. Đây lại là một dấu hiệu cho thấy mối quan hệ hai nước ngày càng xấu đi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm