Mỹ, Canada truy đuổi 2 máy bay ném bom Nga gần bờ biển Bắc Mỹ

Mỹ và Canada ngày 27-1 đã cùng triển khai máy bay chiến đấu chặn 2 máy bay ném bom chiến lược của Nga bay trên vùng không phận Bắc Cực hướng về bờ biển Bắc Mỹ, ABC News đưa tin.

Cụ thể, sáng 26-1, Bộ Chỉ huy Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD) cho biết 2 chiếc F-22 và 2 chiếc CF-18 đã phát hiện 2 chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-160 Blackjack của Nga khi 2 chiếc máy bay này đi vào vùng không phận gần bang Alaska (Mỹ) đang được Không quân Hoàng gia Canada tuần tra. Những chiếc Tu-160 Blackjack của Nga được thiết kế có khả năng chở bom hạt nhân.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 Blackjack của Nga. Ảnh: NATIONAL INTEREST

Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 Blackjack của Nga. Ảnh: NATIONAL INTEREST

Không quân Mỹ đã triển khai máy bay từ căn cứ không quân của mình ở Alaska để phản ứng với diễn biến này. Không có thông tin có xảy ra xung đột trên không giữa các máy bay Mỹ, Canada và Nga.

“Ưu tiên hàng đầu của NORAD là bảo vệ Canada và Mỹ. Khả năng bảo vệ các quốc gia của chúng tôi bắt đầu với việc phát hiện, truy đuổi và nhận diện thành công máy bay tiếp cận không phận Mỹ và Canada” – Tư lệnh NORAD, Tướng Terrence J O’Shaughnessy tuyên bố. NORAD cho biết mình sử dụng radar, vệ tinh và máy bay chiến đấu trong các chiến dịch tuần tra vùng trời và giám sát các máy bay đi vào không phận Mỹ và Canada.

Tháng 9 năm ngoái Không quân Mỹ cũng từng 2 lần triển khai máy bay chiến đấu đuổi 2 máy bay ném bom của Nga ra khỏi không phận Alaska.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm