Mỹ cân nhắc tăng trừng phạt nếu Triều Tiên không giải trừ

Trả lời phỏng vấn kênh Fox Business Network (Mỹ) ngày 5-3, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton tuyên bố nước này sẽ cân nhắc tăng cường trừng phạt nếu Triều Tiên không giải trừ hạt nhân.

Ông Bolton cho biết sau cuộc gặp thượng đỉnh tại thủ đô Hà Nội của Việt Nam, Mỹ sẽ chờ xem Triều Tiên có thực hiện cam kết từ bỏ “chương trình vũ khí hạt nhân của mình và mọi thứ liên quan đến nó hay không”.

“Nếu họ không muốn làm điều đó, tôi nghĩ Tổng thống Trump đã nói rất rõ…Họ sẽ không được giảm nhẹ các lệnh trừng phạt kinh tế đã áp lên mình, và thực tế chúng tôi sẽ cân nhắc tăng trừng phạt”, ông Bolton nói.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton (ngoài cùng bên trái) có mặt trong phái đoàn Mỹ đàm phán với phía Triều Tiên tại kỳ gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai ở Hà Nội ngày 28-2. Ảnh: CNN

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton (ngoài cùng bên trái) có mặt trong phái đoàn Mỹ đàm phán với phía Triều Tiên tại kỳ gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai ở Hà Nội vào ngày 28-2. Ảnh: CNN

Ông Bolton được biết từng ủng hộ Mỹ vận dụng cách tiếp cận cứng rắn với Triều Tiên.

Phát ngôn của ông Bolton đến chỉ vài ngày sau kỳ thượng đỉnh thứ hai giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Hai nhà lãnh đạo không ra được tuyên bố chung, mà lý do chính là vì không thống nhất được bất đồng về trừng phạt và quy mô giải trừ hạt nhân Triều Tiên.

Ngày 5-3, hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) dẫn báo cáo của Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc cho biết Triều Tiên có dấu hiệu khôi phục bãi thử tên lửa Dongchang-ri mà nước này đã bắt đầu phá hủy từ sau các cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Kim với ông Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi năm ngoái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm