Mỹ cân nhắc mở thêm căn cứ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Theo trang tin quân sự USNI News, những thông tin trên được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper công bố trong một buổi nói chuyện với các sinh viên ĐH Hải chiến Mỹ ngày 27-8. Ông Esper khẳng định các thách thức từ Trung Quốc và Nga buộc Mỹ phải đề ra chiến lược đối phó mới ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. 

“Chúng ta phải hiện diện trong khu vực này, không phải ở tất cả mọi nơi mà là ở những điểm trọng yếu” - Bộ trưởng Esper chia sẻ. 

“Điều đó có nghĩa chúng ta sẽ xem xét sẽ phải mở các căn cứ mới ở đâu, cũng như đầu tư thêm thời gian và tài nguyên vào những khu vực chúng ta chưa có mặt trong quá khứ. Điều đó cũng có nghĩa là chúng ta sẽ tiếp tục tuần tra đến hoạt động ở bất cứ đâu luật pháp quốc tế cho phép để bảo vệ quyền tự do hàng hải cho cả hoạt động thương mại lẫn quân sự, dù là qua eo biển Hormuz hay eo biển Malacca” - ông nói thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Ngoài ra, ông Mark Esper cũng cho biết sở dĩ ông chọn Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương làm điểm đến trong chuyến công du đầu tiên trên cương vị bộ trưởng Quốc phòng là vì tầm quan trọng chiến lược của khu vực này. Cụ thể, đây là khu vực tập trung hơn nửa dân số thế giới, sáu cường quốc hạt nhân và bảy trong số các lực lượng quân đội lớn nhất của thế giới.

"Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ tăng cường cam kết với các liên minh và đối tác đã có, đồng thời mở rộng và làm sâu sắc thêm quan hệ với các đối tác mới có chung quan điểm tôn trọng chủ quyền, thương mại công bằng và cùng có lợi cũng như luật pháp quốc tế” - báo cáo “Chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương” của Bộ Quốc phòng Mỹ công bố tháng 6-2019 nêu rõ. 

Nhắn nhủ với các sinh viên tham dự, Bộ trưởng Mark Esper hy vọng họ sẽ tìm ra chiến lược để đối phó với Nga và Trung Quốc. Ông cảnh báo cả hai nước này đều muốn thay đổi trật tự toàn cầu mà phương Tây thiết lập nhiều thập kỷ nay và thách thức vị thế lãnh đạo thế giới của Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm