Mỹ cấm vận thêm hàng loạt công ty giúp Iran bán dầu

Hôm 23-1 (giờ địa phương), Bộ Tài chính Mỹ thông báo đã đưa vào danh sách đen hai công ty có trụ sở tại Hong Kong, một ở Thượng Hải (Trung Quốc) và một ở Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất).

Các công ty này bị cáo buộc đã giúp Công ty Dầu khí Quốc gia Iran (NIOC) xuất khẩu hàng triệu USD hàng hóa, vi phạm lệnh trừng phạt của Washington, theo hãng tin Bloomberg.

Được biết các biện pháp trừng phạt dự kiến bao gồm đóng băng tất cả tài sản của các công ty này đặt dưới quyền tài phán của Mỹ, cấm các công ty và cá nhân của Mỹ giao dịch với những công ty này.

Bộ Tài chính Mỹ cũng đang cân nhắc khả năng trừng phạt cả những tổ chức tài chính khác bên ngoài nước Mỹ cố tình hỗ trợ giao dịch cho các công ty này.

Một cơ sở tinh chế dầu của Iran đang hoạt động. Ảnh: AFP

Cùng ngày, Sở Di trú và Nhập tịch Mỹ (USCIS) cũng tuyên bố các công dân Iran sẽ không còn đủ điều kiện được cấp thị thực diện doanh nhân (E-1) và nhà đầu tư (E-2).

Hai loại thị thực này cho phép các doanh nhân và nhà đầu tư nước ngoài được sống và làm việc tại Mỹ. Những công dân Iran tại Mỹ đã sở hữu các thị thực theo hai diện trên phải rời khỏi Mỹ khi thị thực hết hạn.

USCIS cho biết sự thay đổi này là kết quả từ việc Mỹ hồi tháng 10-2018 đã rút khỏi Hiệp ước Hữu nghị và Kinh tế ký kết năm 1955 với Iran. Hiện chưa rõ có bao nhiêu công dân Iran bị ảnh hưởng do sự thay đổi trên.

Đây là những bước đi mới nhất trong chiến dịch gây áp lực tối đa của Mỹ nhằm gây thiệt hại nền kinh tế Iran để buộc nước này chấp nhận nhượng bộ về chương trình phát triển vũ khí hạt nhân đang theo đuổi.

Washington chỉ dỡ bỏ cấm vận khi Tehran chịu ngồi vào bàn đàm phán trong khi Iran muốn Mỹ chủ động bày tỏ thiện chí bằng cách tự hủy hết các lệnh trừng phạt kinh tế nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm