Mỹ cam kết sẽ sát cánh cùng Tel Aviv bảo vệ người dân Israel

Trả lời phỏng vấn sau cuộc gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng Israel có "quyền cơ bản" để bảo vệ đất nước trước những diễn biến hiện nay ở Syria nói riêng và khu vực Trung Đông nói chung.

"Israel có quyền cơ bản để tham gia vào các hoạt động bảo đảm an ninh cho người dân của mình. Điều này thuộc về đặc trưng cốt lõi của một quốc gia - dân tộc, rằng họ không chỉ có quyền mà còn bắt buộc phải làm như vậy" -Ngoại trưởng Pompeo trả lời phỏng vấn của tờ The Jerusalem Post

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (phải), Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman (giữa) và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) trong cuộc gặp ngày 18-10. Ảnh: AFP

Buổi phỏng vấn được thực hiện sau cuộc họp kéo dài 2 giờ giữa ông với thủ tướng Israel để thỏa thuận về những diễn biến mới đây tại Syria và về "nhu cầu tiếp tục chống lại" - điều mà ông mô tả là hành vi gây bất ổn của Iran trong khu vực.

Các chính trị gia Israel lo ngại rằng việc Mỹ rút quân khỏi Syria sẽ củng cố thêm vị thế cho Iran với tư cách là một cường quốc khu vực, trong khi Syria đang chuẩn bị đánh bật những tàn dư cuối cùng của quân khủng bố và tái khẳng định quyền kiểm soát đối với toàn bộ lãnh thổ nước này.

"Tôi nghĩ rằng người Israel nên nhìn vào sự thay đổi chính sách đối ngoại rõ ràng nhất của chính quyền Tổng thống Trump so với chính quyền tiền nhiệm, sự thay đổi đó là những biện pháp cứng rắn nhất mà chúng tôi từng trừng phạt Iran. Các lệnh trừng phạt đủ sức thu hẹp phạm vi và quy mô nền kinh tế Tehran xuống hơn 12% trong năm tới. Đó là những biện pháp trừng phạt nặng nề" - ông Pompeo nói.

Ông nói thêm: "Nếu bạn nhìn vào chiến lược của chúng tôi, bạn sẽ thấy Mỹ đang cam kết chống lại các mối đe dọa từ Iran. Chúng tôi coi Tehran là lực lượng chính gây bất ổn ở Trung Đông, và chúng tôi quyết tâm chống lại điều đó".

"Chúng tôi biết rằng có những con đường mà Iran đang cố gắng đưa các hệ thống vũ khí qua Syria, đến Liban và đe dọa Israel, và chúng tôi đang làm mọi việc để đảm bảo cho mình khả năng xác định, và cùng với Israel đưa ra phản ứng chung phù hợp" - ông Pompeo nói.

Trong cuộc phỏng vấn, ngoại trưởng Mỹ còn bác bỏ những chỉ trích về thỏa thuận vừa đạt được với Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến hoạt động quân sự của Ankara ở khu vực đông bắc Syria, cho rằng một thỏa thuận như vậy sẽ cứu được sinh mạng của rất nhiều dân thường và trấn an Israel không cần phải lo lắng về điều này.

Ông cam kết Washington sẽ sát cánh cùng Tel Aviv bất chấp xung đột sẽ xảy ra trong tương lai. "Không có nguy cơ nào đe dọa mối quan hệ này" - ông Pompeo mô tả quan hệ Mỹ - Israel là "mạnh mẽ, sâu sắc và đang tiếp tục phát triển".

Cũng trong buổi phỏng vấn, khi được hỏi về quyết định tăng cường binh lính tại Saudi Arabia, ông nói: "Chúng tôi sẽ chuyển các lực lượng và khí tài bổ sung vào Saudi Arabia theo một cách hiệu quả nhất trong vài tuần tới để ngăn chặn các hành động hung hăng của Iran".
"Chúng tôi đã có những cam kết quan trọng trong việc chống lại các mối đe dọa bắt nguồn từ Tehran không chỉ đối với Israel, mà còn đối với khu vực Trung Đông và thế giới" - ông nói thêm.

Trước đó, trong khi tuyên bố rút quân khỏi Syria, tổng thống Mỹ cho biết sẽ tăng cường hiện diện quân sự tại Saudi Arabia. Động thái này được đưa ra nhằm chống lại những mối đe dọa ngày càng gia tăng từ Tehran sau một loạt vụ tấn công ở vùng Vịnh mà Mỹ cáo buộc Iran đứng đằng sau. 

Israel thừa nhận ám sát chỉ huy IRGC là 'điệp vụ bất khả thi'
Israel thừa nhận ám sát chỉ huy IRGC là 'điệp vụ bất khả thi'
(PLO)- Giám đốc cơ quan tình báo Israel Mossad tuyên bố, dù có một danh sách "các nhân vật quan trọng" là mục tiêu ám sát của cơ quan này nhưng việc ám sát Thiếu tướng Qassem Soleimani của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) là "điều không thể".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm