Mỹ cam kết sẽ giúp Nhật giám sát Trung Quốc trên biển Hoa Đông

Theo hãng tin Reuters, ngày 29-7, quân đội Mỹ cam kết sẽ giúp Tokyo giám sát việc Bắc Kinh xâm nhập vào khu vực tranh chấp của Trung Quốc và Nhật (nơi Nhật gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) trên biển Hoa Đông.

"Mặc dù Mỹ không phải là bên có tranh chấp ở khu vực này nhưng Mỹ "cam kết giúp đỡ chính phủ Nhật 100% để giải quyết tình hình" - Tướng Kevin Schneider, Chỉ huy Lực lượng Mỹ tại Nhật nói trong một cuộc họp báo trực tuyến.

Tướng Kevin Schneider. Ảnh: REUTERS


"Tàu Trung Quốc ra vào khu vực tranh chấp vài lần một tháng và bây giờ họ thực sự đã xem đây là 'một công viên' thể hiện sự khiêu khích đối với chính quyền Nhật" - ông nói thêm.

Ông Schneider đưa ra tuyên bố trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc lên đến đỉnh điểm, sau khi Mỹ chỉ trích tham vọng bá quyền của Trung Quốc ở châu Á trong lúc dịch COVID-19 đang lan rộng.

Căng thẳng mới nhất giữa Mỹ và Trung Quốc nổ ra sau khi Bắc Kinh chính thức đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc) đáp trả việc Washington đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Houston (bang Texas, Mỹ).

Chỉ một giờ sau khi ông Schneider đưa ra tuyên bố, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã khẳng định "tất cả các đảo trong khu vực tranh chấp đều thuộc chủ quyền Bắc Kinh", đồng thời kêu gọi "các bên ủng hộ sự ổn định trong khu vực".

Tranh chấp trên biển Hoa Đông giữa Nhật và Trung Quốc đã sôi sục trong nhiều năm. Mặc dù Mỹ trung lập về vấn đề chủ quyền, nhưng Washington cam kết bảo vệ Nhật trước mọi sự tấn công.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm