Mỹ cam kết rằng Đài Loan sẽ không là một Afghanistan thứ hai

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 17-8 ở Nhà Trắng, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã có một số phát ngôn bác bỏ luận điểm của truyền thông Trung Quốc cho rằng việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan nên là bài học cảnh báo cho Đài Loan hay bất kỳ bên nào muốn được Washington bảo trợ an ninh. 

"Khi đề cập tới Đài Loan thì đây là một vấn đề hoàn toàn khác ở trong một bối cảnh hoàn toàn khác. Chúng tôi tin là có thể giữ vững những cam kết đối với các đối tác và đồng minh của Mỹ, và các cam kết giữa chúng tôi với Đài Loan và Israel lâu nay vẫn rất mạnh mẽ" - tờ South China Morning Post dẫn lời ông Sullivan. 

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan trong cuộc họp báo ngày 17-8 ở Nhà Trắng. Ảnh: AP 

Quan chức này cũng chỉ ra rằng Mỹ hàng chục năm nay đã có hiện diện quân sự thường trực ở hàng loạt các quốc gia châu Âu và châu Á, nhiệm vụ là để bảo vệ những nước này chống lại kẻ thù từ bên ngoài.

"Họ không phải là một quốc gia đang có nội chiến, vì vậy nói bối cảnh khác nhau là đúng" - ông Sullivan cho biết thêm.  

Cùng có mặt trong buổi họp báo là Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki, bà cũng nhấn mạnh là Mỹ sẽ không bao giờ ngừng sát cánh cùng các đồng minh trên toàn thế giới và sẽ hiện thực hoá cam kết này bằng những hành động cụ thể. 

Trước đó một ngày, tờ Hoàn cầu thời báo, trực thuộc tờ Nhân dân nhật báo - cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, có đăng tải bài xã luận khẳng định các diễn biến bất ổn ở Afghanistan lúc này là “một bài học mà Đài Loan cần học hỏi”.

Bài viết còn cho rằng Mỹ đã "bỏ rơi" chính quyền Tổng thống Ashraf Ghani là “sự bỏ rơi” và nhận định đây là “cú sốc” mà nhiều nơi ở châu Á, nhất là Đài Loan, sẽ cảm nhận mạnh mẽ nhất vì hòn đảo này là khu vực ở châu Á "phụ thuộc nhiều nhất vào sự bảo vệ của Mỹ".

Đáp lại, Viện trưởng Hành chính viện Đài Loan Tô Trinh Xương tuyên bố rằng Đài Loan sẽ không sụp đổ chỉ sau một trận đánh như Afghanistan và cảnh báo Trung Quốc không nên “ảo tưởng” rằng họ sẽ chiếm được Đài Loan vì người dân Đài Loan sẽ đoàn kết chống lại mọi ý đồ đánh chiếm của Bắc Kinh. 

Trung Quốc lâu nay xem Đài Loan là một tỉnh của nước này và nhiều lần tỏ ý không ngại dùng vũ lực để thu hồi. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm