Mỹ buộc tội 8 người tham gia 'chiến dịch săn cáo' Trung Quốc

Bộ Tư pháp Mỹ hôm 28-10 đã cáo buộc tám cá nhân làm việc cho chính quyền Bắc Kinh, tham gia "chiến dịch săn cáo" chuyên do thám, đe dọa, quấy rối và ép buộc các quan chức Trung Quốc tại Mỹ trở về nước, hãng Reuters đưa tin.

Theo Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp John Demers, năm trong số những người bị cáo buộc, gồm Zhu Yong, Hongru Jin, Rong Jing, Zheng Congying và cựu sĩ quan cảnh sát Mỹ Michael McMahon - đã nghỉ hưu từ năm 2003 - lần lượt bị bắt ở các bang New Jersey, New York và California.

Ba người còn lại Zhu Feng, Hu Ji, và Li Minjun được cho là vẫn còn ở Trung Quốc. Toàn bộ tám nghi phạm bị buộc tội hoạt động tại Mỹ với tư cách "đặc vụ trái phép của chính phủ Trung Quốc".

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang FBI Christopher Wray (trái) và Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ John Demers (phải) tại buổi họp báo hôm 28-10. Ảnh: REUTERS

Thông cáo của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết những người này bị buộc tội tham gia "Chiến dịch săn cáo" do Trung Quốc phát động, được thực hiện từ năm 2016 đến năm 2019. 

Đây là hoạt động nhằm truy lùng những quan chức tham nhũng Trung Quốc đang lẩn trốn ở nước ngoài và ép buộc họ trở về nước để lãnh án, Reuters cho hay.

Theo cáo trạng, nhóm này nhắm vào một cựu nhân viên chính phủ Trung Quốc cùng vợ và con gái đã sống ở New Jersey từ năm 2010.

Những người này được cho là đã dùng kính nhìn ban đêm để do thám gia đình và gửi thư đe dọa có nội dung: "Nếu ông sẵn sàng quay trở lại đại lục và ngồi tù 10 năm, vợ và con ông sẽ không sao cả. Vấn đề được khép lại".

Bên ngoài trụ sở Bộ Tư pháp Mỹ. Ảnh: REUTERS

Trước đó, thông tin do chính quyền Bắc Kinh đưa ra vào năm 2012 và 2014 tiết lộ Trung Quốc đã liệt người đàn ông này vào danh sách những kẻ đào tẩu bị truy nã vì tội tham nhũng, lạm quyền và nhận hối lộ.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho rằng mục đích thực sự của “Chiến dịch săn cáo” là nhằm vào những người phản đối chính quyền Bắc Kinh, Reuters đưa tin.

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray nói rằng chính quyền Trung Quốc đã thực hiện những hành vi trái pháp luật như "do thám, đe dọa, quấy rối công dân và thường trú nhân hợp pháp của Mỹ trên đất Mỹ" và gọi đây là một phần trong chiến dịch "gây ảnh hưởng xấu đến Mỹ và trên toàn thế giới".

Hiện phía Đại sứ quán Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về các cáo buộc trên.

Quan hệ Mỹ-Trung đã trở nên xấu đi trong thời gian vừa qua. Hai nước xung đột với nhau trên nhiều lĩnh vực như địa chính trị, thương mại, công nghệ, đồng thời căng thẳng vì nhiều vấn đề như đại dịch COVID-19, Đài Loan, Hong Kong và Biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm