Mỹ, Brazil bàn cách ‘siết’ ông Maduro

Trong cuộc gặp đầu tiên với ông Mourao, ông Pence đã khuyến khích vị cựu tướng lĩnh Brazil dùng kinh nghiệm và ảnh hưởng để thúc giục giới lãnh đạo quân sự Venezuela, cũng như Trung Quốc và Nga, thôi ủng hộ ông Maduro, hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Nhà Trắng giấu tên cho biết.

Mỹ và đa số các nước phương Tây hậu thuẫn lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido, người tự xưng là Tổng thống lâm thời từ đầu năm nay sau những tranh cãi liên quan đến việc tái đắc cử của ông Maduro hồi năm ngoái.

Tổng thống Maduro, người được Nga và Trung Quốc hậu thuẫn, và vẫn còn giữ quyền kiểm soát các chức năng nhà nước và quân đội quốc gia, gọi ông Guaido là “công cụ điều khiển” của Mỹ.

Ông Guaido, người hiện là Chủ tịch của Quốc hội do phe đối lập Venezuela kiểm soát, đã ân xá cho các thành viên của quân đội đứng về phía ông ta, nhưng phần lớn giới lãnh đạo cấp cao vẫn trung thành với ông Maduro.

Ông Guaido gần đây đã bị Hội đồng Hiến pháp Quốc gia, với các thành viên trung thành với Tổng thống Maduro, tước quyền miễn trừ truy tố. Bước đi này mở đường cho việc truy tố và khả năng bắt giam ông Guaido, theo hãng tin AP.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (phải) và Phó Tổng thống Brazil Hamilton Mourao. Ảnh: REPUBLICA DE CURITIBA

Theo quan chức Nhà Trắng, ông Mourao, người từng là tùy viên quốc phòng tại Đại sứ quán Brazil ở thủ đô Caracas, “có một quan điểm độc đáo” khi nói đến việc hỗ trợ thuyết phục các lãnh đạo quân sự Venezuela đổi phe.

Cũng quan chức trên nhận định Phó tổng thống Brazil là người “ở vị thế rất tốt” để đương đầu với sự hậu thuẫn của Nga và Trung Quốc dành cho ông Maduro, do Brazil là một đối tác trong các nước thuộc BRICS - nhóm các nền kinh tế thị trường mới nổi lớn nhất thế giới.

Mỹ hồi tháng 1 đã trừng phạt Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Venezuela (PDVSA), trong một nỗ lực nhằm cắt các nguồn thu từ dầu khí của chính quyền Tổng thống Maduro. Đồng thời, Washington cũng trừng phạt các ngân hàng, công ty vận tải biển của Venezuela và các cá nhân có liên hệ với ông Maduro.

Hôm 3-4, một nhóm thượng nghị sĩ thuộc hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đã trình dự luật cho phép viện trợ nhân đạo 400 triệu USD cho Venezuela và tăng cường chiến dịch cô lập chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro, theo đài CBS News.

Nhà Trắng muốn các đồng minh như Brazil có các biện pháp kinh tế tương tự nhằm cô lập Venezuela, theo quan chức Nhà Trắng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm