Mỹ: Biện pháp trừng phạt Iran bắt đầu có hiệu lực

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ lên ngành vận tải của Iran bắt đầu có hiệu lực từ hôm 8-6, cụ thể áp dụng cho Công ty Hàng hải Iran (IRISL) và công ty vận tải ESAIL có trụ sở ở Thượng Hải, Trung Quốc.

Những biện pháp này được Mỹ đưa ra sau những cáo buộc Iran vận chuyển hàng hóa nhằm phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt, theo hãng tin Reuters.

Bộ Ngoại giao Mỹ công bố lệnh trừng phạt Iran vào cuối năm 2019, tuy nhiên không đưa vào hiệu lực ngay lập tức mà kéo dài thêm thời gian để các nhà hoạt động từ thiện chuyên xuất khẩu hàng hóa sang Iran có thể tìm phương thức vận chuyển khác.

Trước đó Mỹ đã cáo buộc IRISL liên tục vận chuyển hàng hóa liên quan đến các chương trình quân sự và tên lửa hạt nhân của Iran, cũng như các mặt hàng nhạy cảm khác.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng cho rằng công ty vận tải ESAIL đã “cố ý vận chuyển các nguyên liệu bất hợp pháp từ Tổ chức Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Iran - một tổ chức giám sát tất cả mọi việc trong ngành công nghiệp tên lửa của Tehran”, cũng như hợp tác với các tổ chức Iran đang chịu lệnh trừng phạt từ Liên Hợp Quốc (LHQ).

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại Bộ Ngoại giao Mỹ ở thủ đô Washington ngày 20-5-2020. Ảnh: Reuters

Phản ứng trước những lệnh trừng phạt của Mỹ, phát ngôn viên Iran tại LHQ Alireza Miryousefi viết trên Twitter rằng người dân Iran sẽ “không bao giờ bị lừa bởi nước mắt cá sấu của Mỹ”. 

“Những lệnh trừng phạt này đánh trực tiếp vào đời sống hàng ngày của người dân Iran, nhưng họ sẽ không bị khuất phục bởi áp lực của bất kỳ thế lực nước ngoài nào” - ông Miryousefi viết.

Ông Pompeo cũng cảnh báo ngành công nghiệp thương mại hàng hải và chính phủ các nước có thể chịu lệnh trừng phạt giống Iran nếu họ giao thương với IRISL và ESAIL, hãng tin Reuters cho biết.

“Bất kỳ ai hợp tác hoặc hỗ trợ IRISL và ESAIL đều có nguy cơ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt hoạt động vận tải hàng hóa của Iran, bao gồm những hoạt động liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của họ” - ông Pompeo nói trong tuyên bố.

Ngoại trưởng Mỹ cũng yêu cầu chính phủ trên khắp thế giới tiến hành điều tra hoạt động của các phương tiện vận chuyển tại cảng biển của họ, khuyến khích mỗi quốc gia hành động phù hợp để ngăn chặn các hoạt động trái phép.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm