Mỹ bắt nghiên cứu sinh Trung Quốc vì đánh cắp công nghệ

Theo báo South China Morning Post, một nhà nghiên cứu y tế Trung Quốc đã bị bắt vào ngày 9-12 tại Boston (Mỹ) với cáo buộc đánh cắp các mẫu sinh học mang về Trung Quốc. 

Người này tên Zheng Zaosong, 29 tuổi, là sinh viên tiến sĩ tại ĐH Tôn Dật Tiên ở TP Quảng Châu. Zheng hiện đang thực hiện nghiên cứu tại BV Beth Israel ở TP Boston. 

BV Beth Israel tại Boston, Mỹ. Ảnh: SCMP

Zheng bị bắt khi thực hiện kiểm tra an ninh tại sân bay quốc tế Logan (Mỹ) để về Trung Quốc. Đặc vụ của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết đã phát hiện 21 lọ thủy tinh chứa chất lỏng màu nâu, nhìn như vật liệu sinh học được giấu trong một chiếc tất trong hành lý của Zheng. 

Ban đầu Zheng khai báo những lọ thủy tinh này không quan trọng và chỉ là đồ vật người này nhận từ một người bạn tên Zhang Tao.

Tuy nhiên, sau khi không trả lời được lý do giấu các mẫu sinh học này trong một chiếc tất, Zheng thừa nhận mình đã đánh cắp tám lọ từ phòng thí nghiệm của Trường Beth Israel và sao chép 11 lọ từ mẫu nghiên cứu của Zhang. 

Ngoài ra, FBI còn phát hiện một máy tính chứa các tài liệu về mẫu sinh học. Trước đó Zheng khai rằng mang về giúp bạn vì "không đủ chỗ bỏ trong hành lý" của bạn mình. 

Người phát ngôn của ĐH Tôn Dật Tiên không đưa ra ý kiến nào về sự việc này. Tuy nhiên theo trang web của trường này, Zheng là một trong những sinh viên được trao học bổng loại xuất sắc của trường vào năm 2018. 

Sự việc xảy ra trong giai đoạn Trung Quốc và Mỹ ngày càng mâu thuẫn và mất lòng tin với vấn đề trao đổi công nghệ. Mỹ đã tăng cường kiểm tra và thắt chặt thị thực đối với các nhà nghiên cứu và nghiên cứu sinh Trung Quốc trong một số lĩnh vực nhất định do lo ngại về hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ.

Tháng 11-2019, tờ The New York Times đưa tin Viện Y tế quốc gia Mỹ và FBI đã bắt đầu điều tra hành vi đánh cắp nghiên cứu tại các tổ chức trên khắp nước Mỹ. 

Báo cáo cho biết hầu như tất cả trường hợp bị phát hiện và điều tra đều liên quan đến các nhà khoa học gốc Trung Quốc, bao gồm cả công dân Mỹ nhập tịch hoạt động thay mặt Trung Quốc. 

Theo báo cáo, các quan chức chính phủ và quản lý đại học cho biết một số trường hợp bị điều tra đã thành lập phòng thí nghiệm tại Trung Quốc và bí mật sao chép nghiên cứu của Mỹ. 

Trung Quốc đã yêu cầu Mỹ đối xử công bằng với các nhà khoa học và nhà nghiên cứu của nước này.

Vụ việc của Zheng sau đó được chia sẻ trên mạng xã hội WeChat của Trung Quốc. Nhiều người đã chỉ trích hành động trái pháp luật của Zheng.

Một số cho rằng người này đang gây nhiều khó khăn hơn cho sinh viên của Trung Quốc có ý định đến Mỹ trong tương lai. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm