Mỹ bắt cựu quân nhân đột nhập Đại sứ quán Triều Tiên

Chính quyền Mỹ đã bắt giữ một cựu sĩ quan thủy quân lục chiến, người bị nghi ngờ tham gia vào một vụ đột kích Đại sứ quán Triều Tiên tại thành phố Madrid, Tây Ban Nha hồi tháng hai, đài BBC đưa tin.

Đối tượng được biết là Christopher Ahn, dự kiến sẽ bị đưa ra xét xử tại Tòa án bang Los Angles.

Đây được biết là vụ bắt giữ đầu tiên trong vụ một nhóm người tấn công Đại sứ quán Triều Tiên tại Tây Ban Nha và lấy đi các thiết bị điện tử. Nhóm người này sau đó trốn sang Mỹ và một số quốc gia khác. 

Triều Tiên từng gọi vụ đột nhập đại sứ quán nước này ở Tây Ban Nha là "cuộc tấn công khủng bố nghiêm trọng" . Ảnh: GETTY

Bộ Tư pháp Mỹ từ chối bình luận với BBC về vấn đề này.

Vụ việc xảy ra trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh lần hai ở Việt Nam.

Được biết, vào ngày 22-2, một nhóm người cầm súng giả xông vào Đại sứ quán Triều Tiên tại Tây Ban Nha. Nhóm này tự nhận mình là "thành viên của một phong trào nhân quyền đang tìm cách giải phóng Triều Tiên". Chúng trói tay và bịt miệng các nhân viên ngoại giao rồi lấy đi nhiều tài liệu, máy tính và ổ cứng. Họ còn cố thuyết phục một tùy viên thương mại Triều Tiên đào tẩu nhưng ông này khước từ.

Tổ chức Cheollima Civil Defense (CCD) hôm 27-3 thừa nhận họ đứng sau sự cố ở sứ quán Triều Tiên, nhưng cho hay mình được mời vào trong và không có nhân viên sứ quán nào bị bịt miệng hay đánh đập, cũng không có vũ khí được sử dụng. Nhóm này khẳng định không chính phủ nào liên quan đến hoạt động của họ.

Một tòa án ở Tây Ban Nha xác định người cầm đầu CCD là Adrian Hong Chang, quốc tịch Mexico. Chang được cho là đã liên lạc với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tại New York 5 ngày sau vụ đột nhập nhằm cung cấp thông tin liên quan tới sự việc.

Park Sang-hak, một người đào tẩu Triều Tiên tại Seoul, Hàn Quốc, cho biết hầu hết thành viên của CCD là người đào tẩu đang định cư tại Mỹ. Họ có thể đối mặt án tù 28 năm nếu bị dẫn độ về Tây Ban Nha.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm