Mỹ báo gấp đôi số binh sĩ bị thương vụ Iran nã tên lửa căn cứ

Ngày 10-2 Bộ Quốc phòng Mỹ cập nhật số binh sĩ bị “chấn động não nhẹ” trong vụ Iran nã tên lửa hai căn cứ Mỹ ở Iraq hơn một tháng trước là 109. Con số này gần gấp đôi số 65 binh sĩ bị chấn thương mà Mỹ thông báo cuối tháng 1, theo đàiNBC News.

Trong số 109 binh sĩ bị chấn thương này có 76 binh sĩ đã quay trở lại làm nhiệm vụ. 27 binh sĩ được chuyển tới Đức điều trị và 21 binh sĩ trong số này sau đó được đưa về Mỹ, năm binh sĩ còn lại vẫn được theo dõi thêm ở Đức. Hiện sáu binh sĩ nữa đang trên đường từ Iraq sang Đức để điều trị.

Binh sĩ Mỹ dọn dẹp đống đổ nát tại căn cứ không quân Ayn al-Asad ở tỉnh Anbar (tây Iraq) sau khi căn cứ này hứng tên lửa Iran nã sang. Ảnh: AFP

Binh sĩ Mỹ dọn dẹp đống đổ nát tại căn cứ không quân Ayn al-Asad ở tỉnh Anbar (tây Iraq) sau khi căn cứ này hứng tên lửa Iran nã sang. Ảnh: AFP

Không ai thiệt mạng trong vụ nã tên lửa. Điều này được Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định không lâu sau khi vụ tấn công xảy ra. Cuối tháng 1 ông Trump có đề cập tình trạng một số binh sĩ tại hai căn cứ này, rằng ông có nghe nói họ bị đau đầu và nhận xét tình trạng họ không quá nghiêm trọng.

Về chuyện Mỹ nhiều lần công bố thêm số binh sĩ bị chấn thương trong vụ việc, nhiều quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ giải thích các triệu chứng chấn động não có thể xuất hiện không theo thời gian cố định. Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Mỹ cũng nói các triệu chứng của chấn động não và các hình thức chấn thương não khác có thể xuất hiện ngay nhưng cũng có thể chỉ xuất hiện sau nhiều ngày thậm chí nhiều tháng.

Bộ Quốc phòng Mỹ nói sẽ tiếp tục cập nhật khi có thông tin mới về vụ này.

Xe ủi đất được triển khai dọn dẹp các đống đổ nát ở căn cứ không quân Ayn al-Asad ngày 13-1. Ảnh: AP

Xe ủi đất được triển khai dọn dẹp các đống đổ nát ở căn cứ không quân Ayn al-Asad ngày 13-1. Ảnh: AP

Bộ Quốc phòng Mỹ cập nhật số binh sĩ bị thương chỉ ba ngày sau khi quân đội Iran nói Mỹ sẽ không thể che giấu và sẽ sớm phải thừa nhận thực tế thiệt hại "cực kỳ nặng nề" tại căn cứ ở Iraq bị Iran nã tên lửa. Iran nói Mỹ đang cố tình che giấu con số thiệt hại thật sự chứ thật sự Iran “đã làm Mỹ thiệt hại cực kỳ nặng nề”.

Ngày 8-1, Iran nã hàng chục tên lửa đạn đạo sang hai căn cứ Mỹ ở Iraq, trả đũa vụ Mỹ không kích tiêu diệt Thiếu tướng Qasem Soleimani - Chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, chịu trách nhiệm các chiến dịch bí mật bên ngoài lãnh thổ Iran.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm