Mỹ bác cáo buộc hỗ trợ quan hệ Brazil-NATO để 'đổi chác' Brasilia từ chối Huawei

Mỹ cảnh báo Brazil không nên sử dụng công nghệ di động 5G của Trung Quốc, đồng thời đề xuất tăng cường hợp tác giữa Brasilia và các nước thuộc Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhưng nói rằng hai vấn đề này không liên quan nhau, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 9-8, quan chức phụ trách khu vực Tây bán cầu trong Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, ông Juan Gonzalez cho biết trong chuyến thăm Brazil hồi tuần trước, Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan đã nêu quan ngại về các thiết bị của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei đang tham gia vào cuộc đua 5G ở quốc gia Nam Mỹ này.

“Chúng tôi tiếp tục quan ngại về vai trò tiềm năng của Huawei trong cơ sở hạ tầng viễn thông của Brazil” - ông Gonzalez nói, đồng thời cảnh báo rằng Huawei đang gặp “những thách thức nghiêm trọng” về chuỗi cung ứng chất bán dẫn, có thể đẩy các đối tác quốc tế của tập đoàn này vào tình cảnh khó khăn. 

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan bên ngoài trụ sở Bộ Quốc phòng Brazil trong chuyến công du đồng minh Nam Mỹ này vào tuần trước. Ảnh: REUTERS

Ông Gonzalez cho biết phía Mỹ đã hối thúc Brazil và Argentina - nền kinh tế lớn thứ hai Nam Mỹ và cũng nằm trong lịch trình công du của ông Sullivan - xây dựng các ngành công nghiệp nội địa, giảm phụ thuộc vào Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Gonzalez nói rằng Brazil “chưa có cam kết nào với chúng tôi” liên quan tới các thiết bị của Huawei.

Từ năm 2019, Mỹ đã liệt Huawei vào danh sách đen về công ty này bị tố làm ăn với các thực thể bị Washington trừng phạt. Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cũng phản đối sử dụng công nghệ của Huawei vì lo ngại tập đoàn tư nhân này sẵn sàng chia sẻ dữ liệu với quân đội và chính phủ Trung Quốc.

Tuy nhiên, do Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Brazil, các phát ngôn chống lại Huawei của ông Bolsonaro gặp không ít phản đối ngay trong chính quyền Brasilia và trong giới doanh nghiệp nước này.

Ông Gonzalez bác bỏ cáo buộc rằng Mỹ đã đề nghị hỗ trợ quan hệ hợp tác giữa Brazil với NATO để đổi lại Brasilia không sử dụng công nghệ 5G của Trung Quốc. Phía Mỹ nói rằng đây là hai vấn đề độc lập và không có sự “đổi chác” nào ở đây.

“Chúng tôi ủng hộ nguyện vọng của Brazil với tư cách một đối tác toàn cầu của NATO như một cách làm sâu sắc thêm hợp tác an ninh theo thời gian giữa Brazil và các nước NATO” - ông Gonzalez nói.

Cũng trong cuộc họp báo, khi được hỏi về nghi ngờ ông Bolsonaro nỗ lực can thiệp vào cuộc bầu cử cuối năm sau ở Brazil, ông Gonzalez cho biết Mỹ tin tưởng rằng Brazil có đủ năng lực để tổ chức “các cuộc bầu cử tự do và công bằng với các biện pháp bảo vệ thích hợp để phòng ngừa gian lận”.

Ông Bolsonaro phản đối hệ thống bỏ phiếu điện tử vốn đã được triển khai từ năm 1996, cho rằng Brazil nên sử dụng phiếu giấy để dễ dàng kiểm đến một khi có tranh chấp bầu cử. 

 

Ngày 9-8, luật sư của bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính tập đoàn Huawei, kêu gọi tòa án tối cao tỉnh British Columbia (Canada) đình chỉ quy trình tố tụng trong vụ án dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ.

Luật sư bào chữa Tony Paisana lập luận rằng bà Mạnh đã bị lạm dụng, từ việc bị bắt giữ tại sân bay Vancouver (Canada) và bị thẩm vấn, đến việc cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump khi còn tại nhiệm đã công khai tuyên bố sẵn sàng can thiệp vụ án này nếu điều đó có lợi cho Washington trong quá trình đàm phán thương mại với Bắc Kinh. Các luật sư của bà Mạnh còn cáo buộc ông Trump đòi “tiền chuộc” để đổi lại sự tự do cho nữ công dân Trung Quốc này.

Bà Mạnh bị bắt cảnh sát Canada giữ hồi tháng 12-2018 theo yêu cầu của phía Mỹ với cáo buộc lừa gạt ngân hàng HSBC để làm ăn với Iran bất chấp lệnh trừng phạt của Washington.

Các luật sư của chính phủ Canada đại diện cho lợi ích của Mỹ bác bỏ cáo buộ lạm dụng, cho rằng phía bà Mạnh đã không chứng minh được hành vi bị cho là sai trái của Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm