Mỹ áp đặt trừng phạt với kim loại xuất khẩu của Iran

Thông báo được đưa ra nhân kỷ niệm việc Tổng thống Trump đơn phương rút khỏi thỏa thuận năm 2015 giữa Tehran và các cường quốc thế giới để hạn chế các chương trình hạt nhân nhằm đổi lấy việc nới lỏng một số biện pháp trừng phạt. 

"Hành động này hướng tới doanh thu từ việc xuất khẩu kim loại công nghiệp của Iran, chiếm 10% kinh tế xuất khẩu, và các quốc gia khác phải chú ý rằng việc cho phép thép và các kim loại khác của Iran nhập vào cảng các nước đó không còn được chấp nhận nữa", ông Trump nói. "Tehran còn phải hứng chịu nhiều trừng phạt hơn nếu không chịu thay đổi hành vi cơ bản của mình".

Tổng thống Trump nhấn mạnh nếu Iran không thay đổi hành vi thì sẽ tiếp tục hứng chịu thêm các lệnh trừng phạt mới từ Mỹ. Ảnh: REUTERS

"Tehran đã chấm dứt tuân thủ một số yếu tố của thỏa thuận hạt nhân", Trợ lý Tổng thống kiêm giám đốc chương trình phá hủy vũ khí hạt nhân, ông Tim Morrison, nói. "Bây giờ cộng đồng quốc tế cần lên án mạnh mẽ hành vi sai trái về vũ khí hạt nhân của Iran và gia tăng áp lực đối với nước này để tuân thủ yêu cầu của Mỹ. Washington vẫn chưa xong các biện pháp trừng phạt với Iran đâu".

Reuters dẫn lời ông Morrison rằng Mỹ sẽ nhanh chóng chống lại các nỗ lực từ phía châu Âu để ngăn cản phần nào trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Các đồng minh châu Âu của Washington phản đối quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân của ông Trump và đã thất bại trong việc tìm cách giảm bớt tác động kinh tế của các lệnh trừng phạt mới từ Mỹ.

Trước đó vài giờ, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố nước này đang giảm bớt cam kết của chương trình hạt nhân để chấm dứt sự vi phạm nhanh chóng của thỏa thuận 2015.

Twitter của Tổng thống Iran nói rằng nước này sẽ hạn chế làm giàu uranium và lò phản ứng hạt nhân nước nặng. Ảnh: THE INDEPENDENT

Theo ông Hassan Rouhani, Tehran sẽ bắt đầu xây dựng kho dự trữ uranium có mức độ làm giàu thấp. Nhà lãnh đạo này nói thêm rằng ông sẽ chờ 60 ngày để đưa ra hành động tiếp theo, tạo thời gian cho các quốc gia khác trong thỏa thuận hạt nhân lựa chọn tham gia thương mại với Tehran hoặc theo ông Trump từ bỏ thỏa thuận, theo báo The Independent.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm