Mùa dịch COVID-19, nhà máy sản xuất quan tài làm việc ra sao?

Một sự thật nghiệt ngã rằng khi bạn làm nghề đóng quan tài, nếu công việc bạn thuận lợi, đồng nghĩa với việc nhiều người vừa qua đời và đại dịch COVID-19 cũng không ngoại lệ, đài Channel News Asia đưa tin.

OGF là một nhà máy chuyên sản xuất quan tài lớn nhất châu Âu, nằm ở miền đông nước Pháp. Khi tình hình đại dịch COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp ở châu Âu, mọi người bị mất việc hoặc phải ở nhà thì công nhân nhà máy này lại phải tăng ca để cung ứng đủ số quan tài cho hàng ngàn người chết vì dịch bệnh.

Các công nhân phải luôn chân luôn tay để có đủ lượng quan tài đáp ứng cho nhu cầu trên cả nước khi dịch bệnh xảy ra. Ảnh: AFP

"Do dịch bệnh, chúng tôi quyết định chỉ sản xuất bốn mẫu quan tài thông dụng chứ không phải 15 mẫu như thường ngày” - Giám đốc nhà máy OGF, ông  Emmanuel Garret cho biết.

Ông Garret nói rằng việc giảm mẫu mã giúp công nhân của ông có thể gia tăng năng suất. So với 370 chiếc quan tài mỗi ngày như trước đây, đội ngũ của ông giờ có thể sản xuất đến 410 chiếc một ngày. Chưa kể, công nhân của ông phải tăng ca thêm một giờ mỗi ngày và thậm chí là làm việc vào ngày thứ Bảy mới đảm bảo đủ số lượng đơn đặt hàng.

"Chúng tôi đang cố gắng hết sức để đảm bảo rằng các nạn nhân có thể có "chiếc áo khoác" cuối cùng đàng hoàng” - anh Pidancet, một công nhân của OGF, cho biết.

Một công nhân đang phủ vecni cho quan tài. Ảnh: AFP

Nhà máy đóng quan tài OGF được thành lập vào năm 1910. Nhà máy này nằm ở thị trấn Jussey, thuộc khu vực Bourgogne-Franche-Comte, ban đầu chỉ sản xuất than gỗ và ván sàn. Vào đầu Thế chiến II, nhà máy bắt đầu chuyển qua sản xuất quan tài.

OGF nằm trên một khu đất rộng 10 ha, đủ rộng cho tất cả các công đoạn làm quan tài đều diễn ra ở đây, từ việc xẻ gỗ, xử lý gỗ rồi đóng thành quan tài. Gỗ để làm quan tài chủ yếu là gỗ sồi, được khai thác từ các khu rừng quanh vùng.

Một điều lạ là trong đợt đại dịch COVID-19 này, nhà máy cho biết nhiều khách hàng yêu cầu những chiếc quan tài lớn hơn bình thường. Cũng có giả thiết cho rằng những người thừa cân dễ bị biến chứng do dịch COVID-19 hơn người bình thường nhưng giám đốc Garret từ chối bình luận về vấn đề này.

Nhà máy OGF có một lượng nguyên vật liệu có thể dùng trong ba tháng. Ảnh: AFP

Trong khi nhiều nhà sản xuất đang gặp phải vấn đề như thiếu nguyên vật liệu làm quan tài, do cả nước đang bị phong tỏa, riêng nhà máy ở Jussey vẫn còn rất nhiều nguyên vật liệu.

"Chúng tôi ổn, chúng tôi có trữ lượng gỗ, keo, đinh và vecni dành cho ba tháng" - ông Garret nói.

Đây không phải là lần đầu tiên mà nhà máy OGF phải tăng gia sản xuất.

"Trong đợt nắng nóng tháng 8-2003, chúng tôi đã từng tăng sản lượng lên 500 chiếc quan tài mỗi ngày" - ông David Theurez, một công nhân từng làm việc 30 năm tại nhà máy này, cho biết.

Đợt nắng nóng đó đã cướp đi gần 15.000 sinh mạng ở Pháp. Thời gian đó, nhà máy gặp khó khăn vì không hề được chuẩn bị trước và công nhân thì đang trong kỳ nghỉ với gia đình.

"Lần này có một chút khác biệt, chúng tôi làm việc trong khi phải đeo khẩu trang và mang găng tay. Đó là một cuộc khủng hoảng tập thể, tất cả chúng ta phải nỗ lực và làm tốt công việc của mình”  - ông Theurez nói.

Mùa dịch COVID-19, nhà máy sản xuất quan tài làm việc ra sao? ảnh 4
Nhà máy đang gia tăng sản xuất dù khoảng 15% nhân viên của họ đang phải ở nhà vì dịch bệnh. Ảnh: AFP

Các công nhân của nhà máy cũng không tránh khỏi dịch bệnh và hiện đã có ba người dương tính với COVID-19. 15 công nhân đang bị cách ly vì có triệu chứng nhiễm bệnh, một số khác không thể đi làm vì phải ở nhà chăm con, do các trường học đã đóng cửa.

Giống như nhiều công ty Pháp khác, nhà máy hiện đang gặp khó khăn trong việc có đủ đồ bảo hộ cho nhân viên. Mặc dù nhà máy đã đặt một thợ may địa phương sản xuất khẩu trang cho công nhân, nhưng cung vẫn không đủ cầu. Bên cạnh đó, nhà máy cũng phải khử trùng thường xuyên để đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho nhân viên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm