Một thành viên NATO tuyên bố sẽ rút quân nếu nổ ra chiến tranh với Nga

Tổng thống Croatia - ông Zoran Milanovic trong bài phát biểu ngày 25-1 đã khẳng định sẽ rút lực lượng Croatia khỏi số quân NATO đang đồn trú ở Đông Âu trong trường hợp nổ ra xung đột quân sự giữa khối này và Nga liên quan vấn đề Ukraine, theo đài RT.

"Tôi nhận được nhiều báo cáo rằng cả khối NATO, không phải Mỹ hay bất kỳ thành viên đơn lẻ nào, đang tăng cường hiện diện quân sự và gửi các tàu do thám. Tôi muốn làm rõ và cam kết rằng là Croatia không liên quan và sẽ không tham gia vào những nỗ lực này trong tương lai" - ông Milanovic nói. 

Tổng thống Croatia - ông Zoran Milanovic phát biểu ngày 25-1. Ảnh: CROPIX

Nhà lãnh đạo này khẳng định không những sẽ không gửi quân hỗ trợ NATO, mà còn sẽ rút toàn bộ số binh sĩ đang tham gia các hoạt động chung của khối ở Đông Âu trường hợp NATO xung đột với Nga. Ông cho rằng đây là cách để phản đối hành vi "nguy hiểm", "đe dọa an ninh quốc tế" của khối này. 

Dù vậy, tờ báo Croatia Jutarnji List hồi ngày 21-1 từng cho biết theo lịch thì Croatia năm nay nằm trong số các thành viên NATO không cần phải gửi thêm quân hỗ trợ, do đó trong trường hợp NATO có chiến tranh với Nga trong nhiều tuần hay tháng tới thì Croatia cũng sẽ không có binh sĩ nào để mà rút về như lời ông Milanovic tuyên bố. 

Ngoài ra, phát ngôn của ông Milanovic cũng khiến một số người khó hiểu bởi theo luật pháp nước này, tổng thống dù là tổng tư lệnh quân đội quốc gia nhưng các vấn đề liên quan tới triển khai lực lượng với NATO lại chỉ thuộc thẩm quyền của Bộ Quốc phòng Croatia với sự giám sát của Quốc hội. 

Theo RT, NATO nhiều tháng qua đã ráo riết tăng cường các hoạt động quân sự trong bối cảnh căng thẳng với Nga leo thang vì nước này không chịu rút số quân đang tập trung gần biên giới với Ukraine.

Đơn cử, thông báo ngày 24-1 của NATO khẳng định sẽ gửi thêm tàu và máy bay quân sự vào Đông Âu để phản ứng với việc tập trung lực lượng của Nga. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm