Một phút trước vụ tai nạn tàu hỏa kinh hoàng ở Đài Loan

Chính quyền Đài Loan cho biết chiếc xe tải có liên quan đến vụ tai nạn tàu hỏa vào sáng 2-4 khiến hơn 50 người thiệt mạng đã trượt xuống đường ray chỉ khoảng một phút trước khi vụ va chạm xảy ra, theo hãng tin Reuters.

Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông vận tải Đài Loan Young Hong-tsu hôm 6-4 tiết lộ họ đã dựng lại tình huống chiếc xe tải trượt xuống đường ray, theo dõi chuyển động của nó trên đường trước khi va chạm.

Ông Young sau đó chiếu đoạn camera được quay từ bên trong cabin chiếc xe tải khi tài xế cố gắng giảm tốc độ trong vô vọng.

"Khoảng thời gian chiếc xe tải trượt xuống đường ray và đâm vào tàu cao tốc Taroko là bao nhiêu ư? Thực ra chỉ hơn một phút mà thôi" - ông Young nói.

Một toa tàu bị hư hỏng nặng sau vụ tai nạn hôm 2-4. Ảnh: REUTERS

Cũng theo ông Young, đoàn tàu không có đủ thời gian để giảm tốc độ và tránh tai nạn vì chỉ có vài giây để phản ứng, trong khi chiếc xe tải đang ở khúc cua và bị khuất tầm nhìn cho tới khi mọi chuyện được phát hiện thì đã quá muộn.

Trong số các nạn nhân bao gồm hai người Mỹ và một người mang quốc tịch Pháp. Ông Young cho hay chính quyền Đài Loan đã liên hệ với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ và Cơ quan An toàn giao thông Pháp để xem họ có muốn hỗ trợ điều tra hay không.

Các nhân viên cứu hộ đang xử lý một toa tàu bị hư hỏng sau vụ tai nạn đâm vào xe tải hôm 2-4. Ảnh: REUTERS

Hôm 2-4, một chiếc xe tải đã trượt xuống con đường dốc từ một công trình xây dựng và dừng ngay đoạn đường ray ngay bên ngoài một đường hầm. Các quan chức nghi ngờ người chủ chiếc xe đã đỗ xe mà không hãm phanh đủ cần thiết khiến chiếc xe trượt xuống dưới.

Chuyến tàu hỏa cao tốc tuyến Đài Bắc - Đài Đông chở gần 500 người sau đó đã đâm vào chiếc xe tải này và tiếp tục đâm vào đường hầm Qingshui, khiến phần đầu và giữa tàu bị vỡ vụn.

Đây được coi là tai nạn đường sắt thảm khốc nhất ở Đài Loan trong ít nhất 40 năm qua, Reuters đưa tin.

Ảnh chụp từ trên không cho thấy các công nhân đang kiểm tra các toa tàu bị hư hỏng tại hiện trường vụ tai nạn tàu hỏa hôm 6-4. Ảnh: AFP

Công tác dọn dẹp vẫn đang tiếp tục

Cùng ngày, các công nhân vẫn đang tiếp tục dọn dẹp thêm đống đổ nát của đoàn tàu khi những báo cáo ban đầu về vụ tai nạn được đưa ra vào cuối ngày 6-4.

Toa tàu thứ ba đã được dỡ bỏ và các công nhân hiện đang tìm cách dọn dẹp hai toa cuối cùng của đoàn tàu, là nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất khi đoàn tàu đâm vào chiếc xe tải.

Mức độ thiệt hại ở hai toa này lớn đến mức các công nhân có thể sẽ phải cắt hai toa này ra thành nhiều phần trước khi có thể tháo chúng ra.

Chuyến tàu hỏa cao tốc tuyến Đài Bắc - Đài Đông đã đâm vào chiếc xe tải và sau đó đâm vào đường hầm Qingshui, khiến phần đầu và giữa tàu bị vỡ vụn. Ảnh: AFP

Trước đó một ngày, quan chức Cơ quan Giao thông và Truyền thông Đài Loan Wang Kwo-Tsai tuyên bố chính quyền hòn đảo sẽ tiến hành kiện người lái xe và ông Lee Yi-hsiang, người quản lý công trường xây dựng và là chủ sở hữu chiếc xe tải gây ra vụ tai nạn đường sắt.

Theo đó, tòa án đã phong tỏa tài sản của cả ông Lee và công ty xây dựng của ông. Ông Lee đã bị bắt giam từ hôm 4-4 nhưng đã được tòa án quận ở Hoa Liên cho phép tại ngoại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm