Một người Singapore ở Mỹ làm gián điệp cho Trung Quốc

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, vào ngày 24-7, công dân Singapore Yeo Jun Wei đang sinh sống tại Mỹ đã nhận tội sử dụng văn phòng tư vấn của mình để lén thu thập thông tin tình báo cho Trung Quốc, kênh Channel News Asia đưa tin.

Trước tòa án liên bang ở thủ đô Washington (Mỹ), ông Yeo - còn được gọi là Dickson Yeo, đã thừa nhận tội danh hoạt động phi pháp trện lãnh thổ Mỹ dưới danh nghĩa đặc vụ nước ngoài.

Tòa nhà Bộ Tư pháp Mỹ tại thủ đô Washington (Mỹ) vào ngày 14-2. Ảnh: REUTERS

Ông Yeo Jun Wei được tình báo Trung Quốc tuyển dụng vào năm 2015 trong lúc đang học tập tại Đại học Quốc gia Singapore. Nhiệm vụ tình báo ban đầu chủ yếu nhắm vào các nước châu Á, nhưng sau đó chuyển hướng tập trung vào Mỹ.

Tình báo Trung Quốc chỉ đạo ông Yeo mở một công ty tư vấn và giới thiệu việc làm trong lãnh thổ Mỹ. Hoạt động kinh doanh giả mạo này có tên trùng với một công ty chuyên về quan hệ giữa chính phủ và công dân Mỹ.

Từ năm 2015 đến năm 2019, ông Yeo nhận hơn 400 đơn báo cáo từ những người đến tư vấn, thu thập tin tức và tiếp cận những công dân Mỹ có quyền truy cập vào các nguồn thông tin an ninh cấp cao, bao gồm cả nhân viên hoạt động trong chính phủ và quân đội Mỹ.

Công dân Singapore Yeo Jun Wei thừa nhận rằng hoàn toàn nhận thức được hoạt động gián điệp của mình cho Trung Quốc, ngoài ra ông cũng nhiều lần gặp gỡ các đặc vụ và được đối xử đặc biệt khi tới Trung Quốc.

Ông Yeo Jun Wei đã bị bắt sau khi bay đến Mỹ vào tháng 11-2019. Phiên tòa xét xử cuối cùng sẽ diễn ra vào ngày 9-10 và ông Yeo có khả năng bị phạt 10 năm tù.

Các quan chức Mỹ cho rằng vụ án này là một trong những ví dụ điển hình trong việc Trung Quốc không ngừng cố gắng để đuổi kịp các công nghệ và thông tin chính sách của Mỹ nhằm thúc đẩy lợi ích riêng của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm