Một ngày chỉ một bữa cơm cầm cự chờ qua mùa COVID-19

Một công nhân xây dựng người Malaysia thất nghiệp sau khi nhận được yêu cầu chấm dứt hợp đồng lao động từ công ty vào cuối tháng trước.

Người đàn ông giới thiệu mình là Muhd Hassan (31 tuổi, cư dân bang Johor, Malaysia). Anh này từng làm việc cho một công ty có trụ sở tại Singapore trong ba năm qua. Tuy nhiên, anh bỗng bị mất việc đột ngột do dịch COVID-19.

"Tất cả đã xảy ra quá nhanh. Người giám sát của tôi gọi cho tôi và nói rằng công ty hoạt động không tốt, vì vậy tôi phải rời đi" - anh Muhd Hassan nói.

Người dân Malaysia chờ ở biên giới tranh thủ qua Singapore trước khi Lệnh kiểm soát di chuyển của Malaysia có hiệu lực. Ảnh: CNA

Muhd Hassan hiện đang là một trong số nhiều công nhân Malaysia bị kẹt lại ở Singapore sau khi bị mất việc và đang phải vật lộn để kiếm sống. Anh Hassan đã chọn tiếp tục ở lại Singapore kể từ khi Lệnh kiểm soát di chuyển của Malaysia (MCO) được áp dụng vào ngày 17-3, hạn chế việc đi lại giữa biên giới hai nước. Hiện vợ và hai con gái của anh vẫn đang sống ở thị trấn Pasir Gudang, bang Johor (Malaysia).

"Tôi đã quyết định không về nhà trước khi lệnh MCO được áp dụng vì tình hình công việc của tôi không chắc chắn. Nếu lúc đó tôi nhận được việc mới ở Singapore, tôi không muốn bị mắc kẹt ở Johor. Tôi phải tiếp tục kiếm tiền" - Hassan nói với đài Channel News Asia.

Thật không may cho Muhd Hassan, các dự án xây dựng đã bị dừng lại khi Singapore bước vào giai đoạn "ngắt mạch" vào ngày 7-4. Anh bị cho nghỉ không lương và sau đó bị sa thải vào ngày 29-5.

Một ngày chỉ ăn một bữa để tiết kiệm tiền

Tình hình tài chính của Muhd Hassan bắt đầu gặp khó khăn. Anh chỉ có khoảng 200 SGD (tương đương 3,3 triệu đồng) tiền tiết kiệm và đã chuyển phần lớn số tiền đó cho gia đình ở Johor để trang trải cuộc sống.

"Tôi biết tháng ăn chay Ramadan đã kết thúc, nhưng để tiết kiệm tiền, tôi tiếp tục nhịn ăn. Tôi chỉ ăn một bữa mỗi ngày để tiết kiệm tiền. Chỉ vậy thôi" - anh Hassan chia sẻ.

Hiện anh Hassan đang thuê chung một căn hộ ở thị trấn Yishun (Singapore) với một người bạn trong khi chờ kiếm một công việc khác. Anh đã từng cân nhắc việc trở về nhà nhưng vì số tiền tiết kiệm còn quá ít nên anh cũng không thể trở về.

Chính quyền TP Putrajaya (Malaysia) đã thông báo rằng kể từ ngày 1-6 cư dân Malaysia trở về nhà sẽ phải trả tiền khách sạn trong thời gian cách ly với giá 75 Ringgit (tương đương 400.000 đồng) một ngày. Do đó, sau 14 ngày cách ly, anh phải trả tới 1.050 Ringgit. Vì vậy, anh không có đủ tiền.

"Tôi hy vọng sẽ tìm được một công việc khác và chúng ta có thể đi lại nhiều lần mà không cần phải trải qua thời gian cách ly, cuộc sống sẽ trở lại bình thường" - anh Hassan nói.

Tính đến nay, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến hàng ngàn người Malaysia làm việc tại Singapore như Hassan. Trước đây, họ đi lại giữa hai nước hàng ngày.

Trong một bài đăng trên Facebook vào ngày 3-6, Bộ trưởng Điều phối chính sách xã hội Singapore - ông Tharman Shanmugaratnam nói rằng ông không chắc đại dịch COVID-19 sẽ kéo dài bao lâu. Ông cũng cảnh báo rằng trong năm tới số người thất nghiệp sẽ tăng cao và cơ hội việc làm sẽ không nhiều.

Các gói hỗ trợ chỉ dành cho công nhân trong nước

Giống như anh Muhd Hassan, anh Roy (36 tuổi) một cư dân Johor khác cũng vừa mất việc ở Singapore.

Anh Roy làm việc trong một nhà máy ở khu vực Tuas. Đến ngày 1-5 vừa rồi, ông chủ nói cho anh ta nghỉ việc.

"Ông chủ của tôi cho biết ông không đủ khả năng trả lương cho tôi nữa, vì vậy ông yêu cầu tôi nghỉ việc. Ông ấy cũng nói rằng sẽ xem xét nhận tôi làm việc trở lại khi tình hình được cải thiện. Tôi không phải là người duy nhất bị sa thải, hai người Malaysia khác cũng đã ra đi" - anh Roy nói với Channel News Asia.

Giám sát viên của anh Roy nói rằng công ty đang thiếu tiền vì nhà máy đã ngừng sản xuất trong thời gian nghỉ dịch COVID-19.

Để giúp các công ty giảm bớt chi phí, chính phủ Singapore đã miễn và giảm thuế các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực xây dựng, hàng hải và chế biến...

Người dân ở  Johor đang đợi chuyến xe cuối cùng để qua Singapore trước khi Malaysia áp dụng Lệnh kiểm soát di chuyển. Ảnh: REUTERS

"Tôi đọc được thông tin rằng chính phủ Singapore đang cố gắng giúp các công ty trả lương cho công nhân nhưng ông chủ của tôi nói rằng khoản hỗ trợ đó vẫn không đủ" - anh Roy nói.

Anh Roy cũng nói rằng một số khoản trợ cấp là để giúp các công ty trả lương cho nhân viên trong nước chứ không dành cho người nước ngoài.

Mặc dù vậy, anh Roy quyết tâm ở lại Singapore để tìm một công việc khác. Anh hiện đang ở cùng với gia đình anh em họ của mình trong căn hộ.

"Tôi nghĩ rằng một cơ hội khác sẽ đến và tôi muốn nắm lấy nó. Về nhà bây giờ tôi có thể không còn cơ hội quay trở lại Singapore trong năm nay, đặc biệt là khi COVID-19 vẫn còn" - anh Roy nói.

Anh Roy đã không gặp vợ mình kể từ tháng ba. Tuy nhiên, anh nói rằng anh vẫn nói chuyện với cô thường xuyên thông qua các cuộc gọi video trực tuyến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm