Một bang ở Mỹ kiện Trung Quốc vì COVID-19

Tiểu bang Missouri (Mỹ) hôm 21-4 đã kiện chính phủ Trung Quốc về việc xử lý dịch COVID-19, nói rằng quốc gia này đã có dấu hiệu che giấu và không đủ quyết liệt trong việc ngăn chặn đại dịch dẫn đến thiệt hại kinh tế nghiêm trọng tại tiểu bang, theo đài Channel News Asia.

Bang Missouri đã đệ đơn kiện lên tòa án liên bang để đòi bồi thường thiệt hại, cáo buộc chính phủ Trung Quốc đã khiến dịch bệnh tồi tệ hơn bằng cách đầu cơ khẩu trang và các trang thiết bị bảo hộ khác.

Tổng chưởng lý bang Missouri Eric Schmitt. Ảnh: AP

"Chính phủ Trung Quốc đã lừa dối thế giới về sự nguy hiểm và tính chất lây lan của dịch COVID-19, buộc những người lên tiếng phải im lặng và chưa hành động đủ để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Họ phải chịu trách nhiệm về những hành động của mình" - Tổng chưởng lý bang Missouri, ông Eric Schmitt, nói.

Missouri là bang đầu tiên của Mỹ kiện chính phủ Trung Quốc. Vụ kiện diễn ra trong bối cảnh Quốc hội Mỹ đang kêu gọi trừng phạt Trung Quốc và một chiến dịch của Tổng thống Donald Trump cũng đang tập trung vào trách nhiệm của Bắc Kinh trong việc để dịch bệnh bùng phát.

Tuy nhiên, các chuyên gia luật quốc tế cho rằng khó có thể buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm về dịch COVID-19 do các chính phủ nước ngoài được hưởng quyền miễn trừ quốc gia khỏi bị kiện tại các tòa án ở Mỹ.

Theo ước tính, bang Missouri đã mất hàng chục tỉ USD cho việc xử lý và ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan tại bang. Bang Missouri hiện đã có hơn 5.900 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 220 người tử vong.

Missouri là một trong những bang ít đặt ra các hạn chế đối với người dân. Chính quyền bang này vẫn cho phép các doanh nghiệp mở cửa hoạt động miễn là họ đảm bảo giãn cách xã hội tại cửa hàng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm