Morocco là nước Ả Rập thứ 4 bình thường hóa quan hệ với Israel

Morocco trở thành quốc gia Ả Rập thứ tư bình thường hóa quan hệ với Israel, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng thời thể hiện sự ủng hộ của mình đối với chủ quyền của Morocco tại khu vực tranh chấp ở Tây Sahara.

Chỉ còn một tháng nữa là hết nhiệm kỳ của mình, song Tổng thống Trump vẫn không ngừng nỗ lực để đem lại hòa bình cho khu vực Trung Đông và có thêm một thành công nữa khi trở thành trung gian giúp Morocco và Israel bình thường hóa quan hệ với nhau.

Các quan chức Nhà Trắng tiết lộ ông Trump đã ký thỏa thuận này trong cuộc điện đàm với Vua Mohammed VI của Morocco hôm 10-12, theo hãng tin Reuters.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái) và Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman (phải) tại ngày khai mạc lễ Giáng sinh ở Israel, hôm 10-12. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ sau đó đã chúc mừng thỏa thuận này trên trang Twitter của ông và gọi đây là một "bước đột phá lớn cho hòa bình ở Trung Đông".

Cố vấn cấp cao Nhà Trắng Jared Kushner cho biết Morocco và Israel sẽ thiết lập quan hệ ngoại giao và nối lại đường bay giữa hai nước, đồng thời “thúc đẩy hợp tác kinh tế”.

Ông Kushner cũng tin rằng việc Saudi Arabia là quốc gia tiếp theo bình thường hóa quan hệ với Israel là điều “chắc chắn xảy ra”. Quốc gia này đã xích lại gần với Israel trong những năm gần đây khi cả hai có chung mối thù với Iran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Morocco và Israel. Ảnh: TWITTER

Phản ứng với thỏa thuận trên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng Morocco và Israel sẽ mở lại văn phòng liên lạc hai nước ở Tel Aviv và Rabat, vốn đã bị đóng cửa vào năm 2000, và thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ "càng nhanh càng tốt”.

"Tôi luôn tin rằng ngày lịch sử này sẽ đến" - ông Netanyahu phát biểu trên đài truyền hình hôm 10-12, cũng là ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ Giáng sinh ở Israel.

Morocco là quốc gia thứ tư, theo sau Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Bahrain và Sudan, những quốc gia đã bình thường hóa quan hệ với Israel trong khoảng thời gian gần đây. Đây được xem như một chiến thắng lớn của Israel.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ề cập đến việc Morocco là quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận Mỹ vào năm 1777. Ảnh: TWITTER

Cùng với thỏa thuận trên, chính quyền Tổng thống Trump cũng hứa sẽ công nhận chủ quyền của Morocco đối với “toàn bộ lãnh thổ phía Tây Sahara”, Reuters đưa tin.

Theo đó, Tổng thống Mỹ "tái khẳng định sự ủng hộ của ông đối với quyền tự trị cần thiết, và vô cùng quan trọng của Morocco" đối với khu vực Tây Sahara.

Trên Twitter, ông Trump đề cập việc Morocco là quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận Mỹ vào năm 1777, và gọi hành động Mỹ “công nhận chủ quyền của Morocco ở Tây Sahara” là một sự hồi đáp phù hợp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm