Mong đạt thỏa thuận, Mỹ-Trung đồng ý gỡ bỏ thuế quan lẫn nhau

Bộ Thương mại Trung Quốc xác nhận Washington và Bắc Kinh đã nhất trí xóa bỏ thuế quan bổ sung theo từng giai đoạn trước khi nhà lãnh đạo hai nước ký thỏa thuận thương mại tạm thời nhằm chấm dứt thương chiến kéo dài, theo hãng tin Reuters.

Theo người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong, hủy bỏ thuế quan là một điều kiện quan trọng đối với bất kỳ thỏa thuận nào, Washington lẫn Bắc Kinh phải đồng thời hủy bỏ thuế quan đối với một số hàng hóa của nhau để đạt được hiệp ước giai đoạn một.

"Cuộc chiến thương mại bắt đầu bằng thuế quan và nó nên kết thúc bằng việc hủy bỏ thuế quan” - ông Cao phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ.

Theo ông Cao Phong, thương chiến Mỹ-Trung bắt đầu bằng thuế quan và cũng sẽ phải kết thúc bằng hủy bỏ thuế quan. Ảnh: REUTERS

"Trong hai tuần qua, các nhà đàm phán chính của cả nước đã thảo luận nghiêm túc và mang tính xây dựng nhằm giải quyết các mối quan tâm quan trọng của nhau một cách thích hợp" - ông Cao khẳng định. "Cả hai bên đã đồng ý hủy bỏ thuế quan bổ sung trong các giai đoạn khác nhau khi cả hai đều đạt được tiến triển tích cưc trong các cuộc đàm phán”.

Như một cử chỉ nhằm nâng cao thiện chí và lạc quan, cuối ngày 7-11, Tân Hoa Xã - cơ quan ngôn luận của Chính phủ Trung Quốc, đưa tin hải quan và Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đang xem xét loại bỏ các rào cản, hạn chế đối với nhập khẩu gia cầm từ Mỹ.

Từ tháng 1-2015, Trung Quốc đã cấm tất cả sản phẩm gia cầm và trứng từ Mỹ do lo ngại dịch cúm gia cầm. Ảnh: AFP

Tại Mỹ, hiện Bộ Tài chính cũng như Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ chưa chính thức đưa ra công bố về việc dỡ bỏ thuế quan. Nhưng theo nguồn tin giấu tên nói với Reuters, Bloomberg rằng kế hoạch dỡ bỏ thuế quan là một phần của Thỏa thuận "giai đoạn một" mà Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Tập Cận Bình đang nhắm tới trước khi kết thúc năm 2019.

Hiệp định thương mại tạm thời dự kiến sẽ bao gồm một cam kết dỡ bỏ áp thuế vào ngày 15-12 đối với hàng nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc trị giá 150 tỉ USD bao gồm điện thoại di động, máy tính xách tay và đồ chơi.

Về vấn đề lãnh đạo hai nước sẽ để ký thỏa thuận thương mại tạm thời, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong từ chối cho biết thời gian và địa điểm gặp mặt.

Trước đó, có thông tin bên lề rằng hai nhà lãnh đạo có thể gặp nhau tại thủ đô London, Anh, bên lề Hội nghị Thượng đỉnh NATO vào tháng 12 tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm