Mỗi ngày Mỹ có thêm 50.000 người nhiễm COVID-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây đại dịch COVID-19 đang tăng nhanh. Trong tuần qua, mỗi ngày trung bình thế giới có thêm 160.000 ca nhiễm mới, theo hãng tin Reuters.

60% ca nhiễm bệnh toàn cầu được ghi nhận trong tháng 6
Tại một cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ) hôm 1-7, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc WHO, nói rằng số ca nhiễm COVID-19 riêng trong tháng 6 đã chiếm đến 60% các trường hợp nhiễm bệnh trên toàn cầu.

Mỗi ngày Mỹ có thêm 50.000 người nhiễm COVID-19 ảnh 1Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc WHO. Ảnh: AP

"Trong tuần qua, số ca nhiễm mới đã vượt quá 160.000 ca mỗi ngày" - ông Tedros thông tin.

Đầu tuần này, WHO cảnh báo đại dịch COVID-19 "vẫn chưa đến hồi kết thúc". Tổng giám đốc WHO cũng lưu ý rằng số ca nhiễm mới tăng mạnh khi nhiều quốc gia bắt đầu nới lỏng lệnh phong tỏa.

WHO cho rằng việc đặt ra một chiến lược ứng phó toàn diện là cách tốt nhất để ngăn chặn đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, WHO cũng cảnh báo tình hình dịch COVID-19 tại nhiều nước vẫn rất nghiêm trọng.

"Nhiều nước chưa tận dụng tất cả công cụ sẵn có để ứng phó dịch. Những quốc gia này sẽ phải đối mặt với một chiến lâu dài và nhiều thách thức với COVID-19"- ông Tedros nói thêm.

WHO cũng cảnh báo khu vực Trung Đông đang ở thời điểm quyết định trong cuộc chiến chống COVID-19 khi số ca nhiễm ở các nước thuộc khu vực này đang gia tăng do nới lỏng các biện pháp chống dịch.

Mỹ hiện là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch COVID-19, với hơn 2,6 triệu người nhiễm và 127.485 người tử vong.

Tại Brazil, số người chết vì COVID-19 đã vượt mốc 60.000 người, trong khi số ca nhiễm gần chạm mốc 1,5 triệu người.

Đại dịch COVID-19 được phát hiện ở Trung Quốc vào cuối năm 2019. Đến nay, đã có hơn 10,3 triệu người nhiễm bệnh và hơn 518.000 người tử vong, theo hãng tin Reuters.

Mỹ một ngày có thêm 50.000 người nhiễm bệnh

Ngày 1-7, Mỹ ghi nhận gần 50.000 ca nhiễm mới. Đây là con số tăng kỷ lục mà quốc gia này ghi nhận trong một ngày kể từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, theo hãng tin Reuters.

Các chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ cảnh báo con số trên có thể sớm tăng gấp đôi, lên 100.000 ca mỗi ngày nếu người Mỹ không cùng nhau thực hiện các bước cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của virus, như đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác.

Mỗi ngày Mỹ có thêm 50.000 người nhiễm COVID-19 ảnh 2
Một con sư tử đá bên ngoài Thư viện công cộng New York ở quận Manhattan của TP New York được đeo chiếc khẩu trang lớn. Ảnh: REUTERS

Trong tuần đầu tiên của tháng 6, Mỹ chỉ ghi nhận khoảng 22.000 ca nhiễm mỗi ngày. Tuy nhiên, đến cuối tháng rồi, trung bình mỗi ngày quốc gia này ghi nhận từ 42.000 - 45.000 ca nhiễm mỗi ngày.

Hơn một nửa số ca nhiễm mới ở Mỹ được ghi nhận ở các bang Arizona, California, Florida và Texas, vốn chiếm khoảng 30% dân số toàn nước Mỹ. Bốn tiểu bang kể trên và 10 tiểu bang khác đã ghi nhận số ca nhiễm mới tăng gấp đôi trong tháng 6.

Việc số ca nhiễm bắt đầu tăng mạnh khiến nhiều bang ở Mỹ hoãn hoặc rút lại kế hoạch mở cửa, áp đặt trở lại các biện pháp phong tỏa.

Các chuyên gia y tế cho rằng những ca nhiễm mới vừa được ghi nhận gần đây là kết quả của việc người dân phá bỏ các quy tắc giãn cách xã hội vào Ngày Tưởng niệm hồi cuối tháng 5.
Họ cũng lo ngại rằng vào ngày lễ Quốc khánh Mỹ (4-7) tới, người Mỹ sẽ lại tiếp tục đổ về các bãi biển và bãi cắm trại để xem bắn pháo hoa mà không tuân thủ quy định giãn cách xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm