'Mexico tự bảo vệ chủ quyền, không cần Mỹ can thiệp'

Hôm 27-11, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador không chấp thuận cái gọi là "chủ nghĩa can thiệp" sau việc người đồng cấp Mỹ Donald Trump tuyên bố kế hoạch chính thức gọi các băng đảng ma túy Mỹ "các tổ chức khủng bố".

Ông Obrador nhấn mạnh Mexico sẽ giải quyết vấn đề này với Washington sau kỳ nghỉ lễ Tạ ơn và Ngoại trưởng Marcelo Ebrard được chỉ định sẽ dẫn đầu các cuộc đàm phán với Mỹ.

"Hợp tác thì được, còn can thiệp thì không” - ông Obrador khẳng định trước báo giới ngày 27-11.

Tổng thống Mexico Lopez Obrador (bên trái) khẳng định nước này không chấp nhận Mỹ can thiệp sau khi Tổng thống Donalld Trump nói sẽ gọi các băng đảng ma túy là khủng bố. Ảnh: EF

Hôm 27-11, trên trang Twitter cá nhân, Ngoại trưởng Mexico Ebrard nói rằng ông đã liên lạc với các đối tác của Mỹ và cho biết nỗ lực của ông là sẽ bảo vệ “chủ quyền” của Mexico. Ông Ebrarb cho biết khi một nhóm bị Mỹ chỉ định là khủng bố thì Washington sẽ hành động trực tiếp chống lại mối đe dọa  đó nếu họ muốn.

Theo Reuters, cánh bảo thủ tại Mỹ càng ngày kêu gọi Washington nên liệt các băng đảng buôn bán ma túy là “nhóm khủng bố”, đặc biệt sau vụ chín người Mỹ bị sát hại tại biên giới hai nước hồi đầu tháng 11.

Trước đó, trả lời kênh truyền hình Fox News hôm 26-11, Tổng thống Trump nói rằng các băng đảng ma túy "sẽ bị định danh là khủng bố” và ông sẽ có 90 ngày để hoàn thành quá trình này.

Ông Trump cũng gọi người đồng cấp Mexico Lopez Obrador là "một người tốt" - người trước đó đã nhiều lần từ chối lời đề nghị để Mỹ “vào Mexico tiêu diệt băng đảng ma túy”.  

Binh lính Mexico được nhìn thấy bảo vệ khu vực nơi mà 9 nạn nhân bị một băng đảng buôn ma túy sát hại nhầm. Ảnh: REUTERS

Hiện tại, Bộ Ngoại giao Mỹ đã liệt hàng chục tổ chức là các nhóm khủng bố. Tại khu vực châu Mỹ Latinh, quân du kích cánh tả và cánh hữu của Colombia có tham gia buôn bán ma túy đều đã bị Mỹ liệt vào danh sách khủng bố.

Giới quan sát nói rằng Tổng thống Trump sẽ gia tăng áp lực nhiều hơn để chống lại các băng đảng buôn ma túy ở Mexico trước thềm bầu cử tổng thống 2020, lặp lại những đe dọa trừng phạt kinh tế nhằm thuyết phục Mexico hạn chế việc nhập cư bất hợp pháp, theo Reuters

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm