Máy bay ném bom, tàu sân bay Mỹ chuẩn bị quay lại Biển Đông

Ngày 19-5, trang Twitter chính thức của lực lượng Không quân Thái Bình Dương của Mỹ thông báo đã triển khai một số máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer đến thực hiện nhiệm vụ ở Biển Đông. 

Theo trang tin DefPost, số máy bay này thuộc Nhóm oanh tạc viễn chinh số 9 xuất phát từ căn cứ không quân Andersen ở đảo Guam sau nhiều ngày tập trận với hải quân ở bang Hawaii. 

Một máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer bay qua Thái Bình Dương hồi tháng 6-2019. Ảnh: KHÔNG QUÂN MỸ

Thông báo nêu rõ nhiệm vụ của số máy bay ném bom này là nhằm chứng minh “sự đáng tin cậy của Không quân Mỹ khi đối diện môi trường an ninh đa dạng và khó lường". 

Không quân Mỹ ngày 1-5 đã điều bốn máy bay B-1B Lancer cùng 200 nhân viên quân sự từ căn cứ không quân Dyess ở bang Texas đến đảo Guam.

Mục đích của đợt chuyển quân này là "hỗ trợ lực lượng Không quân Thái Bình Dương huấn luyện cho các đối tác và đồng minh trong khu vực và thực hiện các nhiệm vụ răn đe nhằm duy trì trật tự dựa trên luật pháp ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương". 

Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày 19-5, đại diện Hải quân Mỹ khẳng định tàu sân bay USS Theodore Roosevelt sẽ hoạt động lại vào cuối tuần này sau gần hai tháng neo ở Guam vì bùng phát dịch COVID-19 trên tàu, theo đài Fox News.

USS Theodore Roosevelt là một trong hai tàu sân bay thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, bên cạnh tàu USS Ronald Reagan hiện đang được bảo dưỡng ở căn cứ hải quân Yokosuka (Nhật). 

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt ở ngoài khơi bang California. (Ảnh chụp hồi tháng 4-2017). Ảnh: AFP 

Phó trợ lý bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chuyên trách các vấn đề Đông Nam Á - ông Reed Werner cho biết sau khi Lầu Năm Góc buộc phải rút USS Theodore Roosevelt về Guam, Trung Quốc lập tức tăng cường các động thái quân sự trên Biển Đông.

Đơn cử, chiến đấu cơ Trung Quốc được ông Werner khẳng định đã quấy rối các máy bay trinh sát của Mỹ "ít nhất chín lần" ở khu vực này. 

"Chúng tôi rất quan ngại những diễn biến hiện tại. Chúng tôi tiếp tục thấy Bắc Kinh gây bất ổn ở Biển Đông. Trong khi các nước xung quanh đang phải tập trung vào các vấn đề nội bộ, Trung Quốc đang lan rộng ảnh hưởng ra bên ngoài" - ông Reed Werner nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm