Máy bay Mỹ thiệt hại 2 triệu USD vì đâm phải chim trời

Một máy bay "ngày tận thế" của Hải quân Mỹ đã phải thay một trong bốn động cơ sau khi đâm trúng một con chim hồi đầu tháng này, các quan chức Hải quân Mỹ cho biết.

Máy bay E-6B Mercury, hay còn được gọi là máy bay “ngày tận thế” được bàn giao cho đội kiểm tra và đánh giá có trụ sở tại Maryland. E-6B Mercury được cho là đã hút một con chim vào trong động cơ của nó. Trung tâm An toàn hải quân Mỹ phân sự cố này là tai nạn Loại A, có nghĩa thiệt hại đối với E-6B Mercury ước tính ít nhất 2 triệu USD (hơn 46 tỉ đồng).

Máy bay E-6B Mercury, trung tâm chỉ huy tác chiến hạt nhân trên không của hải quân Mỹ. Ảnh: US AIRFORCE

Sự cố xảy ra vào ngày 2-10, khi E-6B Mercury đang hạ cánh trên đường băng trong lúc diễn tập cất/hạ cánh liên tục. Sau cú va chạm, chiếc E-6B Mercury đã hạ cánh an toàn lúc 15 giờ 12 phút. Không ai trên máy bay bị thương, cũng không rõ loài chim nào đã đụng độ với "ngày tận thế" và để lại hậu quả nặng nề.

“Động cơ đã được thay và máy bay đã hoạt động trở lại”, ông Tim Boulay, phát ngôn viên của Đơn vị máy bay thuộc Trung tâm tác chiến không hải quân, cho hay.

E-6B Mercury trị giá 141 triệu USD này được biết là máy bay kiểm soát và chỉ huy hạt nhân, đóng vai trò liên lạc quan trọng trong trường hợp xảy ra cuộc chiến tranh hạt nhân. E-6B Mercury có bảng điều khiển tất cả tên lửa mang đầu đạn hạt nhân của Mỹ để phóng sau khi nhận lệnh từ tổng thống.

“Trong trường hợp cơ sở dưới mặt đất bị vô hiệu hóa, chúng tôi có thể phát lệnh khai hỏa trực tiếp từ máy bay”, tướng Gregory Bowen, Phó giám đốc phụ trách chiến dịch toàn cầu của Bộ Tư lệnh chiến lược (STRATCOM) cho hay.

Theo dữ liệu của trung tâm an toàn, sự cố ngày 2-10 là một trong năm tai nạn hạng A liên quan đến một cuộc tấn công bởi chim trong thập kỷ qua, bao gồm một chiếc E-6B khác vào năm 2018. Các máy bay khác có liên quan bao gồm một chiếc F-35B, máy bay huấn luyện T-45C Goshawk và máy bay trực thăng tấn công Marine AH-1W.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm